Lưu ý tác động xã hội - môi trường khi nạo vét luồng Định An - Cần Thơ

Tại kỳ họp bất thường lần thứ nhất Quốc hội khóa XV, trong phiên thảo luận tổ chiều 6-1, liên quan đến dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ, một số ĐB còn những băn khoăn về việc xây dựng trung tâm liên kết tiêu thụ nông sản vùng và nạo vét luồng Định An - Cần Thơ.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận định, nếu nạo vét luồng có thể đón được tàu 10.000 tấn, tăng giá trị khai thác sử dụng lên rất nhiều
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận định, nếu nạo vét luồng có thể đón được tàu 10.000 tấn, tăng giá trị khai thác sử dụng lên rất nhiều
Lưu ý tác động xã hội - môi trường khi nạo vét luồng Định An - Cần Thơ ảnh 1 ĐB Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông). Ảnh: QUANG PHÚC

ĐB Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) phân tích: “Trung tâm liên kết tiêu thụ nông sản đặt tại Cần Thơ được coi là phục vụ vùng, nhưng “vùng” này được xác định như thế nào? Thủ tướng cũng chưa có quyết định thành lập vùng, trong khi chúng ta đang quyết định ưu đãi cho một vùng chưa xác định ranh giới”. ĐB đề nghị từ nay đến trước khi Quốc hội thông qua nghị quyết, ranh giới “vùng” dự án này phải được xác lập rõ.

ĐB Nguyễn Chu Hồi (Hải Phòng) phát biểu tại phiên họp. Ảnh: QUANG PHÚC 
ĐB Nguyễn Chu Hồi (Hải Phòng) bày tỏ băn khoăn về tính hiệu quả của dự án nạo vét luồng Định An - Cần Thơ cho tàu trọng tải tới 10.000 tấn.

Ông nói: “Kinh nghiệm của Hải Phòng trong nạo vét luồng tương tự không hiệu quả. ĐBSCL lại là một đồng bằng trẻ, nên nạo vét sâu xuống thì tác động môi trường, xã hội là rất lớn. Những doi cát khi bị đào sẽ tạo ra hiện tượng xâm thực ngang, “ngoạm” vào các khu dân cư bờ sông và hiện tượng này đã hiện hữu rồi. Nếu Quốc hội ủng hộ dự án này thì cần ghi rõ trong nghị quyết về trách nhiệm bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội của chủ đầu tư”.

Về phát triển kiên kết vùng, ĐB Chu Hồi nhấn mạnh: “Cần có cách chia vùng thuận theo các quy luật địa lý, kinh tế, chứ không cưỡng ép. Kéo dài 1 vùng từ Thanh Hóa đến Bình Thuận, kết nối bằng tuyến đường dọc dài dằng dặc mà tuyến ngang không có thì trên lý thuyết là có vùng, nhưng thực tế sẽ không có liên kết! Lập ra trung tâm tiêu thụ nông sản ở Cần Thơ, nhưng chắc không ai lại mang hàng từ Trà Vinh lên đó rồi lại xuất khẩu ngược”.

Nêu rõ việc Chính phủ đã có Nghị định 159/NĐ-CP/2018 về thu hồi, tận dụng sản phẩm nạo vét, nhưng do ở khu vực này khi thực hiện cải tạo luồng thì sản phẩm chủ yếu là bùn, không thu hút được nhà đầu tư, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận định: “Sản phẩm thu hồi từ nạo vét 70% bùn, 30% cát. Miền Tây rất thiếu đất, thiếu cát. Do đó lần này cần cơ chế ưu đãi cho việc nạo vét luồng hàng hải Định An - Cần Thơ. Cần Thơ có cảng Cái Cui, nếu có luồng thì có thể đón được tàu 10.000 tấn, tăng giá trị khai thác sử dụng lên rất nhiều (hiện do bùn lắng nên chỉ đón được tàu 7.000 tấn). Ủy ban KHCN-MT của Quốc hội đã tiến hành khảo sát kỹ, đánh giá tác động nhiều mặt. Việc thực hiện dự án này cũng vẫn phải tuân thủ quy trình đánh giá tác động môi trường, giám sát thực thi… như Nghị định 159”.

Tin cùng chuyên mục