Lưu giữ ký ức vàng son qua tranh

Xưa, nhà văn Nguyễn Tuân lưu giữ vẻ đẹp vàng son của một thời quá vãng qua những trang viết trong Vang bóng một thời. Mấy chục năm sau, một chàng trai đôi mươi cũng lưu giữ ký ức đẹp đó với dự án vẽ minh họa cho tập truyện. 
Võ Thành Trung vẽ minh họa cho tập truyện Vang bóng một thời
Võ Thành Trung vẽ minh họa cho tập truyện Vang bóng một thời

Chàng trai ấy là Võ Thành Trung (21 tuổi) hiện đang sống và học tập tại TPHCM. Bộ truyện tranh vẽ minh họa cho Vang bóng một thời là dự án đầu tay của Trung tại Trường Đại học Kiến trúc TPHCM. Bộ tranh gồm 12 tác phẩm, tương ứng với 12 truyện ngắn, như: Chém treo ngành, Những chiếc ấm đất, Thả thơ, Đánh thơ, Ngôi mả cũ, Chữ người tử tù, Chén trà trong sương sớm, Báo oán… Trên nền tảng ngôn ngữ độc đáo, thanh nhã, Võ Thành Trung đã sáng tạo nên những bức vẽ mới lạ, khắc họa cái nhìn trực quan hơn về những gì nhà văn Nguyễn Tuân từng miêu tả. Từ đó, người đọc có thêm cơ hội thưởng thức những tác phẩm duy mỹ đầy chất nghệ thuật đi cùng những bức họa độc đáo, hóm hỉnh pha trộn màu sắc dân gian.

Võ Thành Trung bắt đầu kết nối với Vang bóng một thời từ khi học cấp ba, nguồn cảm hứng trong Trung dần bén rễ, đến năm 2021 trong lần đọc lại lần hai, mối duyên giữa Trung và tập truyện được đơm kết trái. Khi mới bắt đầu, Trung chỉ vẽ theo cảm xúc vì đây là dự án cá nhân, xuất phát từ sở thích nên không chịu quá nhiều áp lực. Song, cái khó là tra cứu tư liệu để thể hiện những câu chuyện, đồ vật, bối cảnh, con người trong tác phẩm của nhà văn Nguyễn Tuân. Võ Thành Trung kể: “Mình phải đọc kỹ đến từng chi tiết và đọc thêm nhiều tư liệu trong quyển Ngàn năm áo mũ để vừa vẽ nên những phân cảnh trong truyện theo phong cách của mình, vừa có những phóng tác phù hợp với nội dung truyện”. 

Dù vẽ minh họa theo phong cách hiện đại nhưng Trung vẫn muốn thể hiện trong tranh chất truyền thống, bản sắc văn hóa Việt. Đem hơi thở thế kỷ XX vào tranh minh họa thế kỷ XXI, để dung hợp hai điều này là bài toán khó. Trung quyết định sử dụng kỹ thuật số để minh họa vẽ tay, kết hợp với các phong cách mỹ thuật hiện đại có phần tinh quái để truyền tải cái tình trong mỗi tác phẩm.

Vang bóng một thời là tập truyện được nhà văn Nguyễn Tuân viết vào những năm 1930, kể về những nề nếp, thú vui đã lụi tàn trước buổi giao thời dưới ách xâm lăng của văn hóa phương Tây. Là một chàng trai gen Z, Võ Thành Trung dành tình cảm và mối quan tâm đặc biệt cho văn hóa Việt. Với Trung, vẽ là cách minh họa cụ thể nét đẹp ấy và lan tỏa sự rung cảm của văn hóa đến mọi người. “Hy vọng sau khi xem qua những bức tranh minh họa này, bạn sẽ có cảm hứng để bắt tay vào khám phá cuốn sách tuyệt vời với những nếp cổ truyền độc đáo”, Võ Thành Trung nói.

Tin cùng chuyên mục