Lượng xe dồn lên cửa khẩu phía Bắc lại tăng nhanh

Theo ghi nhận đến tối 21-2, tại các cửa khẩu thuộc tỉnh Lạng Sơn, lượng xe và phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu đã tăng lên tới hơn 5.200 xe. Chiều cùng ngày, Tổng cục Hải quan cho biết lượng xe dồn lên các cửa khẩu ở phía Bắc đang có dấu hiệu gia tăng. Hải quan Việt Nam đang nỗ lực đàm phán với Hải quan Trung Quốc để tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thông quan nhanh nhất cho doanh nghiệp. 
Tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn lại có dấu hiệu tái diễn khi lượng xe chở hàng hóa dồn về

Chiều 21-2, Tổng cục Hải quan thông tin tới báo chí về việc đang tập trung triển khai nhiều giải pháp xử lý tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu phía Bắc để hỗ trợ các doanh nghiệp nhanh chóng thông quan hàng hóa ngay khi lưu thông được, kể cả ngoài giờ hành chính, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bảo quản hàng hóa thuận lợi, nhất là với trái cây tươi, thủy - hải sản đông lạnh. 

Vừa qua, Cục Hải quan các tỉnh: Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh (Việt Nam) và Hải quan Nam Ninh (Trung Quốc) đã tổ chức cuộc hội đàm “hai nước bốn bên lần thứ 7”.

Tại cuộc hội đàm này, Hải quan Trung Quốc đã nêu ra một số đề nghị với phía Việt Nam về tạo điều kiện kiểm soát dịch bệnh và thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu của hai nước. 

Đối với kiến nghị Việt Nam làm tốt hơn nữa công tác phòng chống dịch, Tổng cục Hải quan cho biết hiện nay, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, các bộ ngành và các tỉnh biên giới của Việt Nam đang nghiên cứu xây dựng "vùng xanh" ở khu vực cửa khẩu biên giới (vùng an toàn dịch bệnh) với quy trình, tiêu chuẩn phòng chống dịch hài hòa với phía Trung Quốc.

Do mỗi địa phương của Trung Quốc có quy trình tiêu chuẩn phòng chống dịch khác nhau, nên Bộ Tài chính đã có công văn gửi Bộ Y tế và giao cục hải quan các tỉnh biên giới nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan xây dựng “vùng xanh” (vùng an toàn dịch bệnh) ở khu vực cửa khẩu biên giới với quy trình, tiêu chuẩn phòng chống dịch hài hòa với phía Trung Quốc nhưng vẫn đảm bảo công tác quản lý nhà nước về hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Đối với kiến nghị “phía Việt Nam sớm ký kết Hiệp định kiểm dịch các loại hoa quả với Trung Quốc để giảm tỷ lệ kiểm hóa, nâng cao hiệu suất thông quan”, Tổng cục Hải quan đã có công văn đề nghị Bộ NN-PTNT trao đổi với cơ quan có liên quan của Trung Quốc để sớm ký kết hiệp định này. 

Đối với kiến nghị “Việt Nam phân luồng hàng hóa, hướng dẫn doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng đến những cửa khẩu chưa bị ùn tắc để xuất khẩu”, Tổng cục Hải quan cho rằng, hiện nay, số lượng cửa khẩu có hoạt động xuất nhập khẩu trên tuyến biên giới phía Bắc rất hạn chế (trên toàn tuyến biên giới đất liền của Việt Nam – Trung Quốc đã mở 7 cửa khẩu quốc tế, 6 cửa khẩu song phương, 21 cửa khẩu phụ, 37 lối mở biên giới nhưng trước tết chỉ có 11 cửa khẩu, lối mở hoạt động; sau tết chỉ có 9 cửa khẩu, lối mở đang hoạt động). 

“Hiện việc thông quan tại các cửa khẩu này cũng gặp nhiều khó khăn khi hàng hóa qua lại cửa khẩu với tình trạng nhỏ giọt do Trung Quốc áp dụng chính sách phòng chống dịch chặt chẽ và không bố trí được phương tiện vận tải, công nhân bốc xếp” – Tổng cục Hải quan cho biết và nêu giải pháp: Để thuận lợi cho thông quan hàng hóa của doanh nghiệp hai bên, Hải quan Việt Nam đã đề nghị Hải quan Trung Quốc xúc tiến thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu đã có đủ lực lượng chức năng, nhất là các cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ trên tuyến biên giới.

Đối với kiến nghị Việt Nam mở rộng bến bãi, hoàn thiện cơ sở vật chất hạ tầng, kỹ thuật tại khu vực cửa khẩu, Tổng cục Hải quan khẳng định đây là biện pháp lâu dài, các tỉnh biên giới sẽ nghiên cứu, quy hoạch và báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt. 

“Trước mắt, tình trạng ùn tắc hàng hóa đang có chiều hướng gia tăng tại các cửa khẩu biên giới”, Tổng cục Hải quan nhấn mạnh.

Để xử lý dứt điểm thì cần sự phối hợp của các địa phương của phía Trung Quốc trong việc thống nhất biện pháp giao nhận hàng hóa; bố trí đủ phương tiện vận tải, công nhân bốc xếp; thống nhất các điều kiện, quy trình, tiêu chuẩn phòng chống dịch tại cửa khẩu để triển khai “vùng đệm”, “vùng xanh” tại các khu vực cửa khẩu biên giới.

Tin cùng chuyên mục