Lượng xăng E5 tiêu thụ tăng

Sau gần một tháng “khai tử” xăng A92, triển khai bán đại trà xăng E5 thay thế, thị trường đang có xu hướng chuyển biến tích cực khi lượng cung - cầu xăng E5 đều tăng.

Đổ xăng E5 cho một ô tô. Ảnh: THÀNH TRÍ
Đổ xăng E5 cho một ô tô. Ảnh: THÀNH TRÍ

Nhận thức tích cực của người tiêu dùng

Ghi nhận tại hầu hết cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TPHCM trong những ngày qua cho thấy, đa số người đi xe gắn máy không còn trạng thái lưỡng lự như trước mà tấp hẳn xe vào trụ xăng E5 đổ xăng.

“Hiện người dân vào đổ xăng E5 không còn thắc mắc gì về giá cả hay chất lượng. Số lượng khách vào đổ xăng E5 và A95 gần ngang nhau. Chỉ ít người vừa mua xe mới hay chạy các dòng xe như SH, ô tô… vẫn “trung thành” với xăng A95. Vì vậy, cửa hàng chúng tôi vừa tăng thêm 2 cột bơm xăng E5 lên thành 4 cột, cùng với 4 cột xăng A95. Sản lượng xăng E5 cũng tăng hơn 40% trong tháng qua…”, anh Nguyễn Văn Toàn, nhân viên bán hàng ở Chi nhánh xăng dầu Comeco, trên quốc lộ 1A đoạn qua quận 12, TPHCM, cho biết.

Còn chị Nguyễn Thị Lý, nhân viên Cửa hàng xăng dầu Thanh Trúc trên đường Trường Chinh, nhận xét trước thời điểm đồng loạt bán xăng E5, cửa hàng tiêu thụ khoảng 3 - 4m3/ngày xăng E5, nay đã tăng lên 10m3/ngày.

Đại diện Phòng Kinh doanh Saigon Petro cũng xác nhận, lượng xăng E5 tiêu thụ đã tăng gấp nhiều lần. Thống kê sơ bộ cho thấy, trước ngày 15-12-2017, tỷ lệ hàng tháng tiêu thụ xăng E5 chỉ chiếm 6%, xăng A92 (66%), xăng A95 (28%). Nhưng sau khi dừng kinh doanh xăng A92, tỷ lệ tiêu thụ xăng E5 đạt 32,14%, xăng A95 tăng lên 67,86%. Tương tự, tại Petrolimex Saigon, trước ngày 15-12-2017, tỷ lệ tiêu thụ xăng E5 chiếm 7%, xăng A92 (45%), xăng A95 (48%).

Sau khi dừng kinh doanh xăng A92, tỷ lệ tiêu thụ xăng E5 tăng lên 32,09%, xăng A95 (67,91%).

Ông Phạm Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, đánh giá: “Tổng sản lượng tiêu thụ xăng từ ngày 15-12-2017 đến 10-1-2018 trên địa bàn TPHCM đạt 109.712m3. Trong đó, sản lượng xăng E5 tiêu thụ tăng từ 6,7% lên 33% sau thời điểm đồng loạt triển khai bán mặt hàng này. Qua công tác tuyên truyền, người tiêu dùng đã nhận thức được lợi ích, hiệu quả của việc sử dụng xăng sinh học E5. Đặc biệt, sự chuẩn bị và triển khai tích cực của các doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý, đại lý kinh doanh xăng dầu đã kịp thời đáp ứng nguồn cung xăng E5 cho thị trường”.

Kiến nghị giảm phí môi trường với xăng E5

Để khuyến khích người dân sử dụng xăng E5, liên Bộ Tài chính - Công thương đang điều chỉnh giá xăng sinh học E5 chênh lệch khoảng 1.850 đồng/lít so với xăng khoáng A95. Do đó, các doanh nghiệp đầu mối và các tổng đại lý trên địa bàn TPHCM dự báo, từ nay đến cuối năm 2018, sản lượng tiêu thụ xăng E5 sẽ còn tăng đáng kể.

Tại buổi tọa đàm trực tuyến “Để người dân không còn e dè với xăng ethanol” tổ chức mới đây, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Bộ Công thương, Nguyễn Phú Cường thông tin thêm, tại thời điểm này phí môi trường đang tính cho xăng E5 thấp hơn phí môi trường của xăng khoáng 100%. Xuất phát từ đề nghị của các ban, ngành, Bộ Công thương đang báo cáo Chính phủ tiếp tục giảm phí môi trường của xăng E5 nhằm tạo độ chênh về giá, khuyến khích người dân sử dụng xăng sinh học để bảo vệ môi trường.

Ông Cường dẫn chứng, nhiều nước đã áp dụng ưu đãi về thuế, phí để khuyến khích sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường. Giữa xăng khoáng A92 và xăng E5 trên cơ sở xăng A92 trước kia, Chính phủ cũng đã dùng chính sách thuế, phí để tạo độ chênh lệch về giá bình quân 500 đồng/lít. “Ví dụ khi giá xăng khoảng 15.000 đồng/lít, nếu giảm 500 đồng thì sẽ giảm được khoảng 3,3%. Thực chất, Nhà nước đã dùng công cụ chính sách để tính 3,3% ethanol không được tính vào giá. Chính phủ không ép dùng xăng E5 mà chỉ khuyến khích bằng giá và giảm thuế, phí”, ông Cường khẳng định.

Cũng tại tọa đàm, đánh giá về chất lượng xăng E5, các chuyên gia cho biết, đã thực hiện nghiên cứu, đánh giá việc dùng xăng E5 trên ô tô và xe máy để đối chứng với phương tiện dùng xăng khoáng, kết quả đều cho thấy giữa phương tiện sử dụng xăng E5 và xăng 92 về tính năng, công suất, khởi động, tăng tốc, tiêu hao nhiên liệu đều tương đương; thậm chí, một số chỉ tiêu của xăng E5 còn tốt hơn xăng 92.

“Chúng tôi cũng thử nghiệm trên các phương tiện, từ phương tiện dùng chế hòa khí đến phương tiện động cơ phun xăng điện tử. Kết quả này tương đồng với các kết quả khác trên thế giới, cho thấy sử dụng xăng E5, E10 đối với các xe đang lưu hành không có vấn đề gì đáng ngại. Bên cạnh đó, ethanol còn có phụ gia cải thiện chất lượng như phụ gia chống ôxy hóa… nhằm đảm bảo chất lượng khi dùng trên phương tiện và an toàn kỹ thuật”, PGS-TS Phạm Hữu Tuyến chia sẻ.

Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, khẳng định kết quả khảo sát của các thành viên khi dùng xăng E5 cơ bản không ảnh hưởng đối với những xe sản xuất từ năm 1997. Cụ thể, trong sách hướng dẫn sử dụng của hãng Toyota (Nhật Bản), dòng xe sản xuất từ năm 1997 tới nay đều có thể sử dụng E5, không ảnh hưởng tới chất lượng xe. Đối với những dòng xe bán tại Việt Nam, chỉ khuyến cáo không sử dụng xăng pha chì và xăng methanol. Vì vậy, có thể khẳng định dùng xăng E5 hoàn toàn không ảnh hưởng đến động cơ xe.

Tin cùng chuyên mục