Lương của sinh viên Trường Đại học Việt Đức cao gấp gần 2 lần mặt bằng chung

Sáng ngày 15-11, tại Trung tâm hội nghị triển lãm tỉnh Bình Dương, Trường Đại học Việt Đức (VGU) đã tổ chức lễ tốt nghiệp và khai giảng năm học 2019. 
Lãnh đạo VGU trao bằng tốt nghiệp cho các tân cử nhân và thạc sĩ
Lãnh đạo VGU trao bằng tốt nghiệp cho các tân cử nhân và thạc sĩ

Tham dự có ngài Boris, Chủ tịch Quốc hội bang Hessen (Đức); ông Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Tỉnh Bình Dương; ông Tomas Benz, Hiệu Trưởng; ông Hà Thúc Viên, Phó Hiệu Trưởng VGU.

VGU là trường đại học công lập đầu tiên của Việt Nam thành lập trên cơ sở hợp tác với một đối tác quốc tế, được quyền tự chủ sâu rộng theo hình mẫu Đại học Kỹ thuật Darmstadt, CHLB Đức.

Trường hiện có 150 cán bộ giảng viên cùng 1.300 sinh viên với 16 chương trình bậc đại học và cao học thuộc khối ngành kỹ thuật, kinh tế và quản lý. Đến nay, trường đã tuyển sinh 2.869 sinh viên, học viên  và đã có 928 sinh viên đã tốt nghiệp, trong đó có gần 30% được Cơ quan trao đổi hàn lâm Đức (DAAD) cấp học bổng để đi thực tập và viết khóa luận, luận văn tốt nghiệp tại các trường đại học đối tác Đức.

Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đại học có việc làm hoặc tiếp tục học lên bậc cao hơn là 98%, trong đó 63% học cao học tại VGU hoặc CHLB Đức và một số nước khác trên thế giới, 12% vừa học cao học vừa đi làm, và 22% làm việc toàn thời gian. 94% học viên tốt nghiệp cao học đi làm hoặc học lên bậc cao hơn, làm nghiên cứu tiến sỹ ở nước ngoài (trong đó 84% làm việc và  và 10% học tiến sỹ). Số liệu điều tra sâu cũng cho thấy sinh viên/học viên tốt nghiệp không có việc làm chủ yếu rơi vào một số nhóm: lập gia đình và chăm sóc gia đình, chờ học lên bậc cao hơn, khởi nghiệp. Khảo sát của công ty tư vấn quốc tế Simon (Singapore) cũng chỉ ra rằng lương của sinh viên/học viên tốt nghiệp VGU cao hơn mức trung bình từ 1,5 - 2 lần so với sinh viên/học viên tốt nghiệp từ các đại học khác.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc, chặng đường phía trước của VGU còn nhiều thách thức nhưng cũng đầy hứa hẹn, bởi với quyết tâm đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo của Chính phủ Việt Nam, với mong muốn hợp tác chặt chẽ nhằm thúc đẩy xây dựng dự án VGU đi đến thành công của đối tác Đức, cả 2 bên đã đạt được bước tiến trong đàm phán và thúc đẩy ký Hiệp định 3 bên về việc xây dựng và phát triển ngôi trường này, sẽ tạo nền tảng pháp lý cho VGU bước sang một giai đoạn mới.
Dịp này, VGU đã trao bằng tốt nghiệp cử nhân và Thạc sĩ cho 196 sinh viên, học viên đồng thời trao 129 suất học bổng, trong đó có nhiều học bổng toàn phần, bán phần và 30% học phí cùng các suất học bổng trị giá 10.000 EURO do các đối tác VGU trao tặng.
Dự kiến, trụ sở Trường Đại học Việt Đức tại thị xã Bến Cát (tỉnh Bình Dương) sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2020.

Tin cùng chuyên mục