Luôn phải đòi phao

- Chuyện liên quan đến đòi hỏi ưu đãi cho ô tô lắp ráp vẫn còn tiếp diễn. Vài doanh nghiệp trong lĩnh vực này vẫn cù cưa rằng, do ảnh hưởng dịch Covid-19, sức mua giảm đi, lượng tồn kho lớn nên chính sách áp dụng đang siết sản lượng tối thiểu mới cho hưởng ưu đãi thuế sẽ khiến doanh nghiệp “quéo”. Để hỗ trợ sản xuất, cần hạ tiêu chí sản lượng tối thiểu.

- Bản này ca hoài, đâu có mới. Công nghiệp ô tô muốn phát triển thì thị trường phải lớn. Sản lượng tối thiểu cứ lẹt đẹt hoài, thị trường sẽ lớn kiểu gì? Ẩn sau đòi hỏi thiếu cơ sở thực tiễn đó là lợi ích riêng của các doanh nghiệp lắp ráp. Chính sách áp cho họ càng lỏng thì túi lợi nhuận của họ càng chặt. 

 - Vậy thì chuyện giảm lệ phí trước bạ để kích cầu sẽ khiến doanh nghiệp lắp ráp mở thêm cơ hội?

 - Phải thấy rõ việc giảm phí trước bạ là hướng về lợi ích của người tiêu dùng, khi phí lăn bánh của ô tô sẽ giảm đi. Nhưng nếu giá đã rẻ hơn, người tiêu dùng vẫn đối chiếu chất lượng, tính năng an toàn của xe lắp ráp so với xe ngoại. Không có lý do gì để người tiêu dùng chọn mua thứ vừa mắc lại vừa kém. 

 - Duy trì sản lượng tối thiểu như hiện hành sẽ tạo ra cạnh tranh lành mạnh. Cũng lạ đời, nhiều doanh nghiệp phải luôn chòi đạp tự bơi, còn có những doanh nghiệp khác để nổi thì luôn phải đòi phao!

Tin cùng chuyên mục