Luôn luôn rẹt rẹt

- Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT vừa mở cổng đăng ký thẻ nhận diện phương tiện qua mạng, áp dụng trên toàn quốc. Doanh nghiệp sẽ được sở GTVT từng địa phương trả kết quả trong vòng 24 giờ qua thư điện tử. Làm được vậy là hay rồi.

- Phải để xem thực tế tốc độ tiếp nhận và xử lý có thông suốt như dự kiến hay không. Tuy vậy, rõ ràng cơ quan công quyền mà làm theo cách tiến bộ này sẽ giảm được rất nhiều ách tắc. Xử lý qua mạng không những nhanh mà còn giảm thiểu nhũng nhiễu, tiêu cực.

- Mới đây, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cũng áp dụng khai báo phương tiện, hoàn thiện hồ sơ đăng ký qua cổng thông tin điện tử. Khi đăng ký mới, sang tên đổi chủ, báo mất xe, người dân đều làm được trên hệ thống trực tuyến này. 

- Còn rất nhiều hoạt động khác trong quan hệ hành chính giữa người dân, doanh nghiệp và cơ quan công quyền đều phải thực hiện theo hướng này. Rõ ràng, hiệu ứng “bỏ sổ hộ khẩu” đã lan rộng và ngày càng có thực chất. Mở rộng các cổng thông tin vào thời điểm cả xã hội phải chống chọi với dịch bệnh là điều tích cực. Nhưng cả lúc trở lại bình thường, những tiến bộ này vẫn phải được duy trì.

- Giảm phiền nhiễu, rút ngắn thời gian xử lý thủ tục hành chính góp phần làm sạch mạch máu lưu thông cho đời sống xã hội. Lĩnh vực nào cũng phải mở thông, luôn luôn rẹt rẹt.

Tin cùng chuyên mục