Lưới trời!

Chính phủ Trung Quốc vừa thông báo khởi động một chiến dịch chống rửa tiền kéo dài 3 năm trên toàn quốc, từ năm 2022 và kéo dài đến cuối năm 2024. 
Trụ sở Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc. Ảnh: Kyodo
Trụ sở Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc. Ảnh: Kyodo

Trong số 11 cơ quan chính quyền tham gia chiến dịch, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và Bộ Công an sẽ đi đầu trong chiến dịch trấn áp, trong khi hải quan và cơ quan chức năng, ngoại hối, ngân hàng và bảo hiểm cùng tham gia vào việc tăng cường các luật và quy định liên quan, tăng cường phân tích và điều tra hoạt động rửa tiền.

Hãng tin THX dẫn thông báo trên trang web của chính phủ trung ương cho biết, chiến dịch được tung ra sau các nỗ lực tăng cường quản lý những năm gần đây, nhất là chiến dịch “Lưới trời” nhằm giăng lưới bủa vây trên diện rộng những phần tử tham nhũng và tội phạm kinh tế trốn ra nước ngoài.

Theo số liệu vừa được công bố tháng 12 năm ngoái, trong 11 tháng đầu năm 2021, chiến dịch “Lưới trời 2021” đã bắt về nước 1.114 phần tử tham nhũng và tội phạm kinh tế trốn chạy ra nước ngoài, thu hồi 16,139 tỷ NDT (khoảng 2,5 tỷ USD). Theo Ủy ban Giám sát quốc gia và Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, từ khi chiến dịch “Lưới trời” chính thức được phát động năm 2015, mỗi năm nước này đều truy bắt hơn 1.000 đến hơn 2.000 quan tham và tội phạm kinh tế ở nước ngoài.

Trong bối cảnh Covid-19 kéo dài, tiền điện tử hay tiền kỹ thuật số được coi là mảnh đất màu mỡ cho các mạng lưới tội phạm và những kẻ rửa tiền vì khó theo dõi chúng hơn các giao dịch tiền mặt thông thường. Không chỉ tiếp tục chống rửa tiền qua các ngân hàng ngầm, chiến dịch vừa khởi động còn tập trung trấn áp các hành vi rửa tiền bằng tiền ảo. Trước đó, tháng 6-2021, cảnh sát Trung Quốc bắt hơn 1.100 người trong một đợt trấn áp với hoạt động sử dụng tiền điện tử để rửa tiền.

Ông Điền Bồi Viêm, Phó Chủ nhiệm Phòng Nghiên cứu chính sách Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho rằng chiến dịch sẽ khiến quan chức “không dám tham nhũng, không thể tham nhũng và không muốn tham nhũng”, nhằm củng cố “thắng lợi áp đảo” đã giành được trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng bấy lâu nay.

Tin cùng chuyên mục