“Lưới thép” chặn ma túy vào thành phố

Ma túy luôn rình rập, khiến nhiều gia đình tan nát, tương lai một bộ phận thanh niên bị hủy hoại. Để bảo vệ người dân trước hiểm họa “cái chết trắng”, những người lính biên phòng đã đánh chặn từ biên giới, ngăn ma túy vào thành phố. 

Chuyên án nối chuyên án 

Đại tá Hà Trọng Hoàn, Chính trị viên của Đoàn Đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền Nam (Đoàn 3), Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng, cho biết, TPHCM không chỉ là điểm trung chuyển ma túy đi các nước mà còn là nơi tiêu thụ ma túy số lượng lớn. Trong đó, đối tượng nghiện ở thành phố đa phần là thanh thiếu niên. Mỗi lần vào trung tâm cai nghiện, nhìn những bạn trẻ điều trị cắt cơn, càng thấy trách nhiệm của người lính với nhân dân.

Ma túy xâm nhập vào TPHCM từ nhiều nguồn - từ các tỉnh biên giới phía Bắc, miền Trung đến biên giới Tây Nam. Thủ đoạn của bọn tội phạm ma túy hết sức tinh vi. Để ngăn chặn ma túy vào thành phố, những người lính biên phòng của Đoàn 3 không những vất vả mà còn phải cương quyết, khôn khéo; và hàng loạt chuyên án được thành lập.

Trung tá Lê Văn Hiệu, Đội trưởng Đội 1, trực tiếp chỉ đạo đội đánh án của chuyên án A3.521, kể, đầu tháng 5-2021, lực lượng đặc nhiệm phát hiện đối tượng tên “Hưng” và “Tỷ” (đều ở tỉnh Đồng Tháp) thường sang Campuchia gặp “Quỳnh” nhận ma túy theo đường thủy, rồi chở về TPHCM. Chuyên án A3.521 được thành lập, 8 tổ nghiệp vụ và 70 cán bộ, chiến sĩ được tung vào trận.

Trong lúc thực hiện chuyên án này, lực lượng đặc nhiệm đã xác định “Trần Rắc” (ngụ tại TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) cầm đầu nhóm vận chuyển ma túy từ Lào qua tỉnh Quảng Trị rồi đưa về TPHCM tiêu thụ. Đoàn 3 xác định đây là đường dây mua bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn từ Lào vào TPHCM. Thế là chuyên án A3.621 được thành lập vào tháng 8-2021, với sự tham gia của 8 tổ nghiệp vụ và 60 lượt cán bộ, chiến sĩ. 

Những chuyên án nối tiếp chuyên án. Cán bộ, chiến sĩ Đoàn 3 lại vào cuộc, đấu trí với các thủ đoạn tinh vi của đối tượng phạm tội. Trung úy Phan Thanh Long, trinh sát viên, Đội đặc nhiệm số 3, kể về thủ đoạn của tội phạm trong chuyên án A720. Đối tượng lái đầu kéo chở container của doanh nghiệp Q.N. vào cảng Cát Lái (TP Thủ Đức, TPHCM). Trên xe vận chuyển 20m3 đá. Qua khám xét, lực lượng chức năng phát hiện 40kg ma túy tổng hợp dạng đá được đóng thành 4 thùng cất giấu trong 4 khối đá.

“Cất” nhanh những mẻ lưới lớn 

Để phá án thành công, lực lượng đặc nhiệm thường vào “vai” dân cửu vạn ở các cửa khẩu biên giới hay hành nghề chạy xe công nghệ trên các tuyến phố đông đúc. Nhiều lúc, các chiến sĩ còn trở thành dân thương hồ trên các ghe buôn dọc ngang sông nước các tỉnh miền Tây.

Chuyên án kéo dài nhiều tháng, nhưng phá án chỉ trong tích tắc. Sau nhiều tháng theo dấu đối tượng, các trinh sát trong chuyên án A3.521 phát hiện “Hưng” thường xuyên đi về giữa Campuchia, Đồng Tháp và TPHCM để điều hành việc vận chuyển, giao ma túy cho các đầu mối tiêu thụ. Ma túy thường được giấu trong thùng trái cây, hải sản... Nhận định thời cơ phá án đã đến, đúng 5 giờ ngày 8-6-2021, khi các đối tượng đang di chuyển trên một tuyến đường ở quận Bình Tân (TPHCM), các cán bộ, chiến sĩ “tung lưới”, bắt giữ 4 đối tượng, thu giữ 20kg ma túy và 2 ô tô. Những kẻ buôn cái chết trắng đã lộ mặt, đó là Võ Văn Hưng, Trần Văn Tỷ, Nguyễn Ngọc Long và Trịnh Thanh Sang.

Tiếp đó, chuyên án A3.621 đến hồi kết. Lúc 22 giờ 30 ngày 18-12-2021, khi các đối tượng vận chuyển ma túy trên 2 ô tô từ tỉnh Long An về TPHCM, đến vòng xoay Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh, TPHCM) thì bị sa lưới. Lực lượng chức năng bắt giữ 3 đối tượng Nguyễn Đức Tài, Lê Trung Tín, Thái Hoàng Dũng và thu giữ 50kg ma túy tổng hợp.  

Những mẻ lưới tung ra đã bắt gọn các đối tượng vận chuyển, mua bán ma túy với số lượng lên đến hàng chục, hàng trăm ký. Để ngăn chặn đường đi của ma túy vào TPHCM, lực lượng biên phòng không hoạt động đơn lẻ mà kết hợp với các địa phương, đơn vị bạn cùng tác chiến. “Mỗi gram ma túy bắt giữ được là mồ hôi, nước mắt và cả máu của các chiến sĩ. Đã vào trận, ai cũng mang tâm niệm một đối tượng lọt lưới, vài gram ma túy ra cộng đồng là bao gia đình khốn khổ, nhà tan cửa nát”, Đại tá Hà Trọng Hoàn tâm sự.

Chuyên án A 720.p do Đoàn 3, Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an cùng chủ trì, với sự tham gia của 200 cán bộ, chiến sĩ. Ngày 19-7-2020, lực lượng bộ đội biên phòng và cảnh sát đồng loạt bắt 25 đối tượng, cùng tang vật là 159kg ma túy tổng hợp, 19 bánh heroin, 1.027 viên ma túy tổng hợp, 7 gói ma túy tổng hợp... 

Tin cùng chuyên mục