Lúng túng khi tiếp nhận các vụ xâm hại trẻ

Ngày 15-1, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TPHCM tổ chức tọa đàm trao đổi kinh nghiệm, đề xuất giải pháp thực hiện công tác phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em tại TPHCM.

Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN TPHCM Trần Thị Huyền Thanh, những năm gần đây, tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại ngày càng tăng khiến cuộc sống của trẻ tại cộng đồng dân cư thiếu sự an toàn. Bạo lực, xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục đã vi phạm nghiêm trọng quyền của trẻ, ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý các em. Năm 2020, trên địa bàn TPHCM xảy ra 64 vụ xâm hại trẻ, 9 vụ bạo lực trẻ (số liệu đến ngày 8-12-2020), tập trung ở trẻ từ 6-13 tuổi. Cơ quan chức năng đã xử lý hành chính, khởi tố bị can 37 vụ.

Tại tọa đàm, các đại biểu đến từ nhiều cơ quan, đơn vị chia sẻ nội dung liên quan kiến thức giám định pháp y trong lĩnh vực phòng chống xâm hại tình dục trẻ em. Theo đại diện VKSND TPHCM, thời gian qua tội phạm bạo lực, xâm hại trẻ em không giảm. Thực tế, công tác phối hợp giữa các sở ban ngành còn lúng túng, chậm trễ khi tiếp nhận các vụ việc. Có những vụ việc trẻ bị xâm hại nhiều lần nhưng không ai biết; có vụ việc được phát hiện, bị can đã bị xử lý nhưng mấy tháng sau cán bộ phụ trách phụ nữ mới nhận được thông tin.

Nhiều ý kiến đề xuất tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho trẻ và gia đình bằng nhiều hình thức. Đại diện Hội LHPN nhiều quận huyện cho rằng, cần cải thiện môi trường sống lành mạnh cho trẻ, như xây dựng các khu vui chơi công cộng, tăng cường tổ chức các hoạt động giải trí lành mạnh thu hút trẻ tham gia, đặc biệt là tại các khu lưu trú, khu nhà trọ có đông con em người lao động nhập cư.

Tin cùng chuyên mục