Lung lay quan hệ giữa Mỹ với các đối tác


Ngày 14-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bổ nhiệm người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này Heather Nauert nắm giữ cương vị quyền Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách ngoại giao nhà nước.
Bà Heather Nauert nắm giữ cương vị quyền Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ
Bà Heather Nauert nắm giữ cương vị quyền Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ
   Bà Nauert, 48 tuổi, sẽ thay thế người tiền nhiệm là Thứ trưởng Ngoại giao Steve Goldstein vừa bị cách chức hôm 13-3 cùng với Ngoại trưởng Rex Tillerson. 
Cũng trong ngày 14-3, nối tiếp các thị trường chứng khoán Mỹ và châu Âu, các thị trường chứng khoán lớn ở châu Á đã đồng giảm điểm do những lo ngại về khả năng xảy ra cuộc chiến thương mại sau khi Tổng thống Donald Trump bất ngờ cách chức Ngoại trưởng Tillerson và bổ nhiệm Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mike Pompeo vào vị trí này. Ông Tillerson vốn cổ vũ cho thương mại tự do, trong khi ông Pompeo lại được đánh giá có quan điểm cứng rắn hơn về các vấn đề thương mại, trong lúc Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc các biện pháp nhằm vào Trung Quốc để ngăn chặn tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. 
Tin Ngoại trưởng Tillerson bị cách chức đã gây bất ngờ cho dư luận vì có thể mang đến thêm nhiều bất ổn liên quan đến chính sách ngoại giao của Mỹ, nhất là trong bối cảnh quốc gia này và Triều Tiên dự kiến sẽ có cuộc gặp quan trọng vào tháng 5 tới. Ông Tillerson được cho là có nhiều bất đồng quan điểm với Tổng thống Donald Trump, trong đó phải kể đến vấn đề hạt nhân Iran và Triều Tiên. Trong bài phát biểu chia tay ngày 13-3, ông Tillerson cũng cảnh báo Mỹ phải có những hành động cụ thể hơn nữa trước những động thái mới của Nga. Trong khi ông Tillerson và Tổng thống Donald Trump được cho là có những bất đồng về cách thức xử lý hồ sơ Triều Tiên thì ông Pompeo ủng hộ việc thúc đẩy cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều và có suy nghĩ khá tương đồng với Tổng thống Donald Trump về vấn đề này. 
Phản ứng trước thông tin trên, ngày 14-3, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha từ chối bình luận về người thay thế ông Tillerson, nhưng bày tỏ tin tưởng sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ - Nhật, Mỹ - Hàn trong bối cảnh chỉ vài ngày nữa các ngoại trưởng Nhật Bản và Hàn Quốc cũng tới Mỹ để thảo luận với người đồng cấp ở Washington các vấn đề Triều Tiên trước khi diễn ra các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và Mỹ - Triều dự kiến diễn ra vào tháng 4 và tháng 5 tới. 
Theo giới phân tích, sự bất đồng quan điểm giữa ông Trump và ông Tillerson đã trở nên quá sâu sắc và công khai về cả chính sách đối ngoại và an ninh. Do vậy, ông Donald Trump tiến hành loại bỏ hoàn toàn mọi sự cản phá đối với việc thực hiện những chính sách quyết liệt mới, như thay đổi thỏa thuận về giải pháp cho vấn đề hạt nhân của Iran, các biện pháp bảo hộ mậu dịch và đối thoại trực tiếp với Triều Tiên.
Việc đề cử giám đốc CIA Pompeo thay thế ông Tillerson cho thấy ông Donald Trump đang loại bỏ những thành phần ôn hòa và trung dung trong đội ngũ cộng sự, và chỉ dùng những người có quan điểm cứng rắn, theo định hướng của mình. Điều này báo hiệu sẽ có những biến động mới trong quan hệ của Mỹ với các đối tác. Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ, tướng Joseph Votel, khẳng định thỏa thuận hạt nhân Iran vẫn nằm trong những lợi ích hàng đầu của Mỹ. Do đó, nếu thỏa thuận này đổ vỡ, Mỹ sẽ phải tìm cách khác để đối phó với chương trình vũ khí hạt nhân của Iran, trái với quan điểm của Tổng thống Donald Trump rằng đây là một thỏa thuận “tồi tệ”.

Tin cùng chuyên mục