Lùm xùm ở cuộc thi Gạo ngon Việt Nam 2022: Doanh nghiệp sở hữu gạo ST25 chưa có văn bản khiếu nại

Đến trưa 7-11, đại diện Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) - một trong 3 đơn vị đồng tổ chức cuộc thi Gạo ngon Việt Nam lần thứ 3-2022, xác nhận, dù đã liên hệ nhưng ông Hồ Quang Cua, đại diện Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí, vẫn chưa có văn bản chính thức đến ban tổ chức cuộc thi về thông tin ông nghi ngờ giống ST24 bị đánh tráo trong cuộc thi.

Khi có văn bản chính thức, ban tổ chức cuộc thi sẽ mời Công ty ThaiBinh Seed với giống TBR39 và Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí với giống ST24 lên làm việc. Nếu cần, ban tổ chức sẽ rà soát lại quá trình thi và chấm điểm. Trong khi đó, đại diện ThaiBinh Seed cũng chia sẻ, doanh nghiệp tham gia cuộc thi không có gì khuất tất nên tự tin để ban tổ chức xem xét lại khi cần. 

Theo thông tin của ban tổ chức cuộc thi Gạo ngon Việt Nam lần thứ 3-2022, TBR39 là giống lúa mới, đã qua khảo nghiệm 3 năm tại vùng canh tác lúa tôm ở các tỉnh Kiên Giang, Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu... ThaiBinh Seed mua bản quyền từ năm 2019 và gạo có ưu điểm thơm, vị đậm đà, cơm bóng tự nhiên.

Hiện gạo TBR39 đang tiếp tục khảo nghiệm nhằm xác định tính khác biệt, đồng nhất, ổn định…, dự kiến tháng 12-2022 sẽ có kết quả khảo nghiệm cuối cùng để công bố chính thức. Trước thông tin nghi ngờ gạo ngon nhất Việt Nam lần thứ 3 giống ruột gạo ST24, ban tổ chức sẽ có phân tích xác định lại nguồn giống. Nếu như gạo TBR39 giống như gạo ST24 thì giống gạo này sẽ bị tước quyền về giống.

Tại cuộc thi Gạo ngon Việt Nam lần thứ 3-2022, phần thi gạo thơm: giải nhất là giống gạo TBR39 của Công ty ThaiBinh Seed, giải nhì là giống gạo ST24 của Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí. Các sản phẩm gạo thơm đoạt giải sẽ được cử làm đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi Gạo ngon thế giới năm 2022 (World’s Best Rice 2022) trong khuôn khổ Hội nghị gạo thế giới 2022. 

Tin cùng chuyên mục