Lục quân ASEAN hợp tác gắn kết vì hòa bình

Sát cánh đối phó với những thách thức chung sẽ giúp lực lượng lục quân của các nước ASEAN thêm gắn kết, tin tưởng nhau hơn, làm tiền đề cho hợp tác trong các lĩnh vực khác vì một khu vực hòa bình, ổn định và phát triển.

Sáng 10-11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Tư lệnh Lục quân các nước ASEAN lần thứ 23 (ACAMM-23) vởi chủ đề “Lục quân ASEAN hợp tác gắn kết vì hòa bình”.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dự và phát biểu chào mừng. Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chủ trì hội nghị.

Lục quân ASEAN hợp tác gắn kết vì hòa bình ảnh 1 Quang cảnh hội nghị. Ảnh T.B
Sau 2 năm tổ chức trực tuyến vì dịch bệnh Covid-19, với sự đăng cai của Việt Nam, ACAMM-23 được tổ chức trực tiếp, nhằm tập trung thảo luận về các vấn đề cùng quan tâm, đề xuất các sáng kiến, nhằm tăng cường thúc đẩy hợp tác giữa lục quân các nước ASEAN; cùng chung tay ứng phó với các thách thức an ninh chung, nhất là thách thức an ninh phi truyền thống, vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực cũng như thế giới.
Lục quân ASEAN hợp tác gắn kết vì hòa bình ảnh 2 Thượng tượng Nguyễn Tân Cương chào và chúc mừng Tư lệnh Lục quân các nước ASEAN tham dự hội nghị. Ảnh T.B
Thay mặt lãnh đạo Quân đội nhân dân Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương nhiệt liệt chào mừng và chân thành cảm ơn Tư lệnh Lục quân các nước ASEAN, các trưởng đoàn được ủy quyền cùng các vị đại biểu đã đến Hà Nội tham dự ACAMM-23. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương nhấn mạnh, ASEAN vừa kỷ niệm 55 năm ngày thành lập vào ngày 8-8 vừa qua. Trong những năm qua, các nước ASEAN đã sát cánh bên nhau để cùng đưa ASEAN trở thành một trong những tổ chức khu vực thành công trên thế giới, ngày càng thắt chặt liên kết nội khối, mở rộng quan hệ đối tác với bên ngoài, đóng góp vào việc gìn giữ hòa bình, ổn định, phát triển trong khu vực và trên thế giới.
Lục quân ASEAN hợp tác gắn kết vì hòa bình ảnh 3 Thượng tướng Nguyễn Tân Cương phát biểu chào mừng ACAMM-23. Ảnh T.B
"Vui mừng trước những kết quả đạt được trong tiến trình xây dựng và phát triển hơn 55 năm qua, chúng ta có quyền tự hào về những đóng góp của kênh hợp tác quốc phòng, quân sự đối với tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025. Các cơ chế do ASEAN dẫn dắt như Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) ngày càng phát huy vai trò thúc đẩy tham vấn, hợp tác nội khối, tăng cường hợp tác với các nước đối tác nhằm chung tay ứng phó với những thách thức chung. Chúng ta cũng vui mừng nhận thấy ASEAN tiếp tục giữ vững vai trò trung tâm tại những cơ chế này và ngày càng thu hút được sự quan tâm, tham gia của các nước đối tác, phát huy vai trò là nhân tố quan trọng bảo đảm hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực", Thượng tướng Nguyễn Tân Cương nhấn mạnh.
Lục quân ASEAN hợp tác gắn kết vì hòa bình ảnh 4 Các đại biểu dự ACAMM-23. Ảnh T.B
Theo Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, cùng với các diễn đàn quốc phòng, quân sự khác, ACAMM đã trở thành một cơ chế hợp tác quan trọng, góp phần tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác thực chất và có ý nghĩa nhằm ứng phó với các vấn đề chung của khu vực, đặc biệt là các thách thức an ninh phi truyền thống.
Đặc biệt, trong ba năm qua, lực lượng quân đội của các nước ASEAN, trong đó có lục quân, đã đóng vai trò nòng cốt trong nỗ lực phòng, chống đại dịch Covid-19 của mỗi quốc gia. Trong bối cảnh đó, ACAMM vẫn được duy trì tổ chức với hình thức linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể, đề ra những chủ đề thiết thực nhằm chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác, hỗ trợ nhau cùng vượt qua đại dịch. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương cho rằng, sát cánh đối phó với những thách thức chung sẽ giúp lực lượng lục quân của các nước ASEAN thêm gắn kết, tin tưởng nhau hơn, làm tiền đề cho hợp tác trong các lĩnh vực khác vì một khu vực hòa bình, ổn định và phát triển.
Lục quân ASEAN hợp tác gắn kết vì hòa bình ảnh 5 Các đại biểu dự ACAMM-23. Ảnh T.B
Tại hội nghị, Tư lệnh Lục quân các nước ASEAN đã chia sẻ những nhận định về tình hình an ninh khu vực, đặc biệt là các thách thức an ninh phi truyền thống đang phải đối mặt như: khủng bố, thảm họa thiên tai, dịch bệnh, an ninh mạng…
Những thách thức này mang bản chất xuyên quốc gia, đòi hỏi phải có các cách thức ứng phó phù hợp, nhất là tăng cường hợp tác giữa các lực lượng và giữa các quốc gia. Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả hợp tác, lục quân các nước ASEAN cần tăng cường đoàn kết nội khối nhằm tạo sự đồng thuận, sức mạnh tập thể để ứng phó linh hoạt và chủ động với những thách thức; chia sẻ thông tin, nhất là trong các lĩnh vực như chống khủng bố, an ninh mạng; đẩy mạnh các hoạt động chung nhằm chia sẻ ý tưởng, trao đổi kinh nghiệm, chuyên môn và chia sẻ nguồn lực để nâng cao năng lực và khả năng phối hợp...
Qua đó, tạo sự thống nhất, đồng thuận góp phần tăng cường hơn nữa hợp tác giữa Lục quân các nước ASEAN, duy trì môi trường hòa bình, ổn định tại khu vực, đóng góp vào các nỗ lực chung của tất cả các thành viên ASEAN nhằm hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và những năm tiếp theo.
Lục quân ASEAN hợp tác gắn kết vì hòa bình ảnh 6 Quang cảnh hội nghị. Ảnh T.B
Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa khẳng định, là thành viên có trách nhiệm của ASEAN, Lục quân Việt Nam đã tích cực tham gia vào các nỗ lực của khu vực nhằm ứng phó với các thách thức chung. Thời gian tới, Quân đội nhân dân Việt Nam cam kết nỗ lực, tăng cường hợp tác với lục quân các nước ASEAN vì mục tiêu hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực cũng như trên thế giới.

Tin cùng chuyên mục