Lực lượng công an nhân dân phải xứng danh là “thanh bảo kiếm của Đảng”

Để hoàn thành trọng trách của lực lượng CAND, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, mỗi cán bộ, chiến sĩ công an phải nêu cao tinh thần chiến đấu, không ngừng tu dưỡng đạo đức cách mạng, phẩm chất chính trị, khắc ghi và thực hiện tốt Sáu điều Bác Hồ đã dạy công an nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: QUANG PHÚC
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: QUANG PHÚC

Chiều 6-5, tại trụ sở Bộ Công an, đã diễn ra hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Kết luận số 01); tổng kết cuộc vận động xây dựng phong cách người công an nhân dân (CAND) bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ và tổng kết quy định tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với CAND. 

Hội nghị do Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm chủ trì; được kết nối trực tuyến đến công an các địa phương trong cả nước. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Báo cáo của Bộ Công an tại hội nghị nêu rõ, qua 1 năm thực hiện Kết luận số 01, 5 năm thực hiện cuộc vận động, hơn 4 năm thực hiện quy định lấy ý kiến của nhân dân… công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, với nhiều dấu ấn nổi bật. Đảng bộ Công an Trung ương và các tổ chức đảng trong CAND được xây dựng trong sạch, vững mạnh; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu được nâng lên; tập trung lãnh đạo xây dựng lực lượng CAND vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phục vụ tích cực, hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại của đất nước. Từ năm 2016 đến năm 2021, trong lực lượng CAND có 70 đồng chí hy sinh, gần 1.500 đồng chí bị thương, hơn 300 đồng chí bị phơi nhiễm HIV trong khi thi hành công vụ… 

Bên cạnh đó, Bộ Công an thẳng thắn nhìn nhận, công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện ở một số công an đơn vị, địa phương chưa quyết liệt, thiếu sự sáng tạo; tự phê bình và phê bình, kiểm tra, giám sát có mặt còn hạn chế. Một bộ phận cán bộ, đảng viên, chiến sĩ chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, thiếu gương mẫu, giảm sút ý chí chiến đấu, một số ít có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đặt biệt là về đạo đức, lối sống, vi phạm còn xảy ra, một số trường hợp là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, tính chất vi phạm rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín, danh dự của Đảng và của CAND...

Tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ biểu dương lực lượng CAND đã đưa việc học tập và làm theo tấm gương cao đẹp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tinh thần thương dân tha thiết, tinh thần cách mạng vô sản, trong sáng đã trở thành việc tự giác, thường xuyên của mỗi cán bộ, chiến sĩ.

Để hoàn thành trọng trách của lực lượng CAND, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, mỗi cán bộ, chiến sĩ công an phải nêu cao tinh thần chiến đấu, không ngừng tu dưỡng đạo đức cách mạng, phẩm chất chính trị, khắc ghi và thực hiện tốt Sáu điều Bác Hồ đã dạy công an nhân dân. Có thể nói, việc học tập và làm theo tấm gương cao đẹp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tinh thần thương dân tha thiết, tinh thần cách mạng vô sản, trong sáng đã trở thành việc tự giác, thường xuyên của mỗi cán bộ, chiến sĩ CAND. Nhiều cán bộ chiến sĩ đã không ngại hiểm nguy lao vào đám cháy hay lao mình xuống dòng nước xiết, dầm mình trong lũ dữ để bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân; “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” trong phòng, chống dịch Covid-19 bằng cả tấm lòng nhân ái, sự hy sinh thầm lặng, sẻ chia sâu sắc, tận tình phục vụ, hướng dẫn, bảo vệ an ninh, trật tự cho nhân dân trong vùng dịch, trong các khu cách ly, tham gia vận chuyển hàng hóa; chăm sóc người bị nạn, thăm hỏi tặng quà cho người dân gặp khó khăn, nhân dân vùng lũ, người lang thang cơ nhỡ, giúp dân xây dựng, sửa chữa nhà cửa…

“Những hình ảnh đó của các đồng chí đã góp phần tô thắm thêm truyền thống anh hùng vẻ vang của lực lượng CAND và hình ảnh người Công an “thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi, lấy niềm vui, hạnh phúc của nhân dân làm niềm vui, là lẽ sống của mình”, Chủ tịch Quốc hội phát biểu đầy xúc động.

Lực lượng công an nhân dân phải xứng danh là “thanh bảo kiếm của Đảng” ảnh 1 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: QUANG PHÚC 

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị, xứng danh là “thanh bảo kiếm của Đảng”, “lá chắn thép” vững vàng trong đấu tranh với các loại tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, đòi hỏi lực lượng CAND phải không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác, trong đó cần đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi cán bộ, chiến sĩ công an phải nêu cao tinh thần chiến đấu, không ngừng tu dưỡng đạo đức cách mạng, phẩm chất chính trị, khắc ghi và thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ đã dạy CAND.

Tại hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thực hiện nghi thức truy tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” cho cố Thứ trưởng Bộ Công an Viễn Chi và trao tặng Huân, huy chương cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu.

Tin cùng chuyên mục