Lục địa già “khát” bác sĩ

Trong cuộc khủng hoảng y tế diễn ra khắp châu Âu, thị trấn Le Vigan ở vùng nông thôn nước Pháp sau 5 năm tìm kiếm vẫn không tuyển được nhân viên y tế mới thay thế các bác sĩ khi họ nghỉ hưu. Thị trấn ở miền Nam nước Pháp có thể sẽ trở thành một trong những “sa mạc y tế” khác của nước này.
Thị trấn Le Vigan ở vùng nông thôn nước Pháp có thể sẽ rơi vào tình trạng “sa mạc y tế” vì không còn bác sĩ
Thị trấn Le Vigan ở vùng nông thôn nước Pháp có thể sẽ rơi vào tình trạng “sa mạc y tế” vì không còn bác sĩ

Le Vigan, với dân số khoảng 4.000 người không phải là thị trấn duy nhất của Pháp gặp khó khăn trong việc thu hút các bác sĩ. Hiện gần 7 triệu người ở Pháp không có bác sĩ gia đình. Về mặt địa lý, 30% dân số của nước này sống ở khu vực khó tiếp cận với bác sĩ gia đình. Số bác sĩ gia đình ở Pháp nghỉ hưu nhiều hơn số y bác sĩ mới bắt đầu hành nghề và dự báo thập kỷ tới tình hình sẽ đặc biệt khó khăn. Mặc dù số lượng bác sĩ được đào tạo đã tăng lên trong vài năm qua và năm 2020, chính phủ đã loại bỏ quy định giới hạn số lượng sinh viên đăng ký dự thi vào các trường y (áp dụng từ năm 1971), nhưng những con số đó không giúp xây dựng lại lực lượng y tế đủ nhanh.

Theo tờ Politico, Pháp cũng giống như phần còn lại của châu Âu, đang già đi và kết quả là nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng. Các bác sĩ cũng không tránh khỏi quy luật thời gian. Hơn 44% bác sĩ ở Pháp từ 55 tuổi trở lên. Trước tình trạng thiếu hụt này, tháng trước, Tổng thống Emmanuel Macron đã đề xuất một kế hoạch khuyến khích các bác sĩ đã nghỉ hưu tiếp tục hành nghề. Hiện có khoảng 10% bác sĩ ở Pháp đã đến tuổi hưu nhưng vẫn phải nán lại làm việc.

Tình trạng thiếu nhân viên chăm sóc sức khỏe không chỉ giới hạn ở Pháp mà là một cuộc khủng hoảng trên toàn châu Âu, trong đó các bác sĩ ở quá xa, quá ít hoặc quá già. Châu Âu đang thiếu hụt khoảng 2 triệu y bác sĩ. Ở Hy Lạp, Anh, Phần Lan... y tá đứng đầu danh sách tất cả các ngành nghề đang thiếu hụt. Các khoa hộ sinh ở Bồ Đào Nha đang phải vật lộn để duy trì hoạt động do thiếu bác sĩ.

Bà Sarada Das, Tổng Thư ký của Ủy ban thường trực các bác sĩ châu Âu (CPME), một tổ chức đại diện cho các bác sĩ trên khắp châu Âu, nhận định: “Đang tồn tại một nhận thức rằng, ngành y có khả năng không còn là một lựa chọn nghề nghiệp hấp dẫn. Và điều này thực sự nguy hiểm cho sự bền vững của các hệ thống chăm sóc sức khỏe trong tương lai”. Bà Das cũng chỉ ra nhiều vấn đề như bạo lực tại nơi làm việc, tình trạng kiệt sức… là những yếu tố gây khó khăn cho cả việc tuyển dụng và giữ chân nhân viên. Thực tế đó đang đe dọa tuổi thọ nghề nghiệp của các bác sĩ trẻ nhất châu Âu. Nhiều bác sĩ cấp dưới còn trẻ đã rời bỏ hoặc đang cân nhắc bỏ việc do tỷ lệ kiệt sức cao và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác. Ngoài khám bệnh ban đầu, họ còn phải thăm khám tại nhà cho bệnh nhân lớn tuổi; cung cấp dịch vụ chăm sóc giảm nhẹ, chăm sóc cuối đời tại nhà và tại bệnh viện và chăm sóc cho hơn 100 bệnh nhân tại 2 viện dưỡng lão địa phương.

Cuộc khủng hoảng này đã được dự đoán trước và nó đã trở nên trầm trọng hơn sau đại dịch Covid-19. Châu Âu từ lâu đã dựa vào các nhân viên y tế nước ngoài từ các nước có thu nhập thấp hơn như một giải pháp tạm thời và nay bị ảnh hưởng bởi tình hình địa chính trị. Giải quyết tình trạng “sa mạc y tế” và tình trạng thiếu nhân viên y tế cơ bản chưa bao giờ cấp bách hơn như hiện nay ở lục địa già.

Tin cùng chuyên mục