Lực đẩy cho kinh tế Đông Nam Á

Bất chấp những bất ổn do đại dịch Covid-19 gây ra, kinh tế khu vực Đông Nam Á đang cho thấy khả năng phục hồi với một ngành thương mại điện tử đầy hứa hẹn. Điều này đang được thể hiện rõ thông qua Ngày mua sắm trực tuyến Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) 2021, diễn ra từ ngày 8 đến 10-8.

Đây là lần thứ hai các nước thành viên ASEAN tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN, theo sáng kiến của Việt Nam năm 2020. Sự kiện được tổ chức thường niên nhằm thúc đẩy thương mại điện tử xuyên quốc gia và hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở địa phương. Trong bối cảnh Covid-19 hoành hành, sự kiện tạo cơ hội cho các nhà bán lẻ thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau giới thiệu các sản phẩm của mình và tiếp cận thị trường khu vực rộng lớn hơn. Để thu hút các khách hàng tới lễ hội mua sắm trực tuyến này, từ nhiều ngày trước đó, những thông tin quảng bá về sự kiện đã xuất hiện trên các trang web và ứng dụng sàn thương mại điện tử, như Shopee, Lazada, Zalora hay JD.

Hãng tin THX nhận định, sự trỗi dậy của thương mại điện tử dường như đã trở thành tấm lót bạc cho nền kinh tế đang tổn thương, mang lại nhiều động lực cho sự phục hồi kinh tế vốn chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Theo báo cáo do Lazada công bố mới đây, có tới 52% người bán hàng ở Indonesia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Singapore đã đạt mức tăng trưởng doanh thu cao trong nửa đầu năm 2021, trong khi 70% kỳ vọng rằng mức tăng doanh thu sẽ tiếp tục được nâng lên thêm 10% trong quý 3-2021. Trong sự kiện này, Indonesia giới thiệu các sản phẩm do 97 doanh nghiệp địa phương (được chọn từ 300 doanh nghiệp) được coi là có cơ sở hạ tầng đáng tin cậy sẵn sàng cho giao dịch trực tuyến, bao gồm cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ, gấp 6 lần số lượng người tham gia năm ngoái.

Dựa trên một báo cáo về thương mại điện tử của Đông Nam Á, do Google, Temasek và Bain thực hiện, Tổng khối lượng hàng hóa (GMV) của thương mại điện tử trong khu vực này dự kiến sẽ tăng 23%, từ 62 tỷ USD vào năm 2020 lên 172 tỷ USD vào năm 2025. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi nhóm dân số trẻ và am tường về kỹ thuật số, cũng như được hỗ trợ bởi việc tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông của cả các chính phủ và doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục