Luật sư và người dự phiên tòa dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xếp hàng test Covid-19

Sáng nay, 23-11, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 36 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Để chuẩn bị cho phiên tòa, các luật sư, người tham gia tố tụng phải thực hiện khai báo và test nhanh Covid-19.
Theo ghi nhận, khoảng 7 giờ 15, 36 bị cáo được xe thùng đưa tới khu vực xét xử. Công tác đảm bảo an ninh trật tự được các lực lượng chức năng thắt chặt. 
Trước khu vực vào phòng xét xử, cơ quan chức năng tổ chức test nhanh Covid-19 cho những người tham dự phiên tòa. Tại khu vực này, lực lượng an ninh tổ chức soi chiếu, kiểm tra an ninh chặt chẽ bằng những thiết bị chuyên dụng. 
Phiên tòa dự kiến kéo dài 1 tháng, do thẩm phán Vũ Quang Huy ngồi ghế chủ tọa. 
Luật sư và người dự phiên tòa dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xếp hàng test Covid-19 ảnh 1 Người tham dự phiên tòa bắt buộc phải test nhanh Covid-19 trước khi vào phòng xử
Luật sư và người dự phiên tòa dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xếp hàng test Covid-19 ảnh 2 Sau khoảng 15-20 phút, những người có kết quả đảm bảo được dự phiên tòa 
Luật sư và người dự phiên tòa dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xếp hàng test Covid-19 ảnh 3 Công tác an ninh được thắt chặt, cơ quan chức năng sử dụng thiết bị chuyên dụng soi chiếu an ninh trước khi vào phòng xử 
Luật sư và người dự phiên tòa dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xếp hàng test Covid-19 ảnh 4
Luật sư và người dự phiên tòa dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xếp hàng test Covid-19 ảnh 5
Luật sư và người dự phiên tòa dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xếp hàng test Covid-19 ảnh 6
Luật sư và người dự phiên tòa dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xếp hàng test Covid-19 ảnh 7
Luật sư và người dự phiên tòa dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xếp hàng test Covid-19 ảnh 8
Luật sư và người dự phiên tòa dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xếp hàng test Covid-19 ảnh 9 Trước đó, các bị cáo được dẫn giải tới phòng xử 
Luật sư và người dự phiên tòa dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xếp hàng test Covid-19 ảnh 10
Luật sư và người dự phiên tòa dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xếp hàng test Covid-19 ảnh 11
Luật sư và người dự phiên tòa dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xếp hàng test Covid-19 ảnh 12
Luật sư và người dự phiên tòa dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xếp hàng test Covid-19 ảnh 13

Theo cáo trạng, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139km, từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi). Giai đoạn 1 của dự án dài 65km, từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) gồm 8 gói thầu xây lắp chính, trong đó có 7 gói thầu thi công đường và 1 gói thầu thi công cầu.

Dự án được khởi công tháng 5-2013 đến tháng 8-2017 hoàn thành thông xe, được đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn 1. Tháng 9-2018, hoàn thành thông xe, được đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn 2.

Mặc dù mới được đưa vào khai thác giai đoạn 1 (đoạn 65km) nhưng đoạn đường trên có rất nhiều điểm hỏng trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông. Kết luận giám định cho thấy, công trình không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế. 

Trong vụ án, VEC, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp chỉ đạo cụ thể để rà soát, kiểm tra, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng.

Mặc dù các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã nghiệm thu, thanh toán hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.

Vụ án này, VEC được triệu tập tới phiên tòa với tư cách là nguyên đơn dân sự. Tòa cũng triệu tập gần 50 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Tin cùng chuyên mục