Luật sư kêu gọi cải thiện điều kiện giam giữ cựu Tổng thống Hàn Quốc

Các luật sư đại diện của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-đã kêu gọi cải thiện điều kiện giam giữ đối với bà Park khi bà đang chờ tiếp tục phiên tòa xử tội danh tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị dẫn ra phiên tòa đầu tiên vào tháng 8. Ảnh: CNN
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị dẫn ra phiên tòa đầu tiên vào tháng 8. Ảnh: CNN

Theo một tài liệu do CNN cung cấp, các luật sư của bà Park cho biết cựu lãnh đạo 65 tuổi này đang sống trong buồng giam dơ bẩn, lạnh và thường xuyên bị rọi đèn vì vậy bà không thể ngủ được.

Những cáo buộc này được đưa ra trong một bản dự thảo do Nhóm MH tiến hành, nhóm pháp lý quốc tế của Park. Tổ chức này dự kiến sẽ đệ trình văn kiện lên Hội đồng Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc (OHCHR). Người phát ngôn của Trung tâm giam giữ Seoul, nơi giam giữ bà Park phủ nhận mọi cáo buộc cho rằng bà Park đã bị đối xử tàn nhẫn.

Theo tài liệu nói trên, bà Park đang mắc một số bệnh mãn tính và bệnh cấp tính bao gồm đau lưng kinh niên; viêm khớp ở khớp gối và khớp vai; rối loạn hiếm có của tuyến thượng thận và suy dinh dưỡng. Tài liệu này cũng cho rằng bà Park đã phải ngủ trên sàn nhà, nhưng người phát ngôn của trại giam cho biết bà Park có một tấm nệm gấp, vì giường ngủ không được cho phép ở các trung tâm giam giữ Hàn Quốc. Rodney Dixon, luật sư của nhóm pháp lý quốc tế đại diện cho bà Park, nói rằng bà ấy không được ngủ trên một chiếc giường thích hợp, làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh tật.

Bà Park, nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc, bị lật đổ hồi tháng 3 và sau này bị buộc tội lạm dụng quyền lực và nhận hối lộ. Tòa án Seoul hôm 13-10 đã ra lệnh gia hạn tạm giam bà thêm 6 tháng.

Phát biểu trong phiên xử đầu tiên hôm 25-8, bà Park cho rằng bà vô tội và gọi những cáo buộc nhằm vào bà là “hành động trả đũa chính trị”. Công tố viên hàng đầu Hàn Quốc, ông Moon Moo-il, đã bác bỏ cáo buộc của Park cho rằng bà là nạn nhân của sự trả thù chính trị.

Bà Park bị buộc tội vào tháng 12-2016 và tòa án Hàn Quốc đã bỏ phiếu tán thành quyết định vào tháng 3, dẫn đến việc bà bị phế truất  và bị tạm giam. 

Luật sư kêu gọi cải thiện điều kiện giam giữ cựu Tổng thống Hàn Quốc ảnh 1

Tin cùng chuyên mục