Luật hóa những quy định về y đức

Thảo luận ở hội trường về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) sáng nay, 13-6, ĐB Trần Quang Minh (Quảng Bình) nhận định, vấn đề y đức trong thời gian qua chỉ được điều chỉnh bằng những quy định riêng của Bộ Y tế, trong khi đây là nội dung hết sức quan trọng, cần được đưa vào vào luật. Ông đề nghị dành một chương riêng cho vấn đề này.
ĐB Trần Quang Minh (Quảng Bình) phát biểu tại phiên họp
ĐB Trần Quang Minh (Quảng Bình) phát biểu tại phiên họp

“Bên cạnh một bộ phận cán bộ y tế tận tâm với nghề, thể hiện tinh thần hy sinh, gắn bó, ứng xử hài hòa tận tình chăm sóc người bệnh, nhất là xông pha trên tuyến đầu để chống dịch như thời gian qua, thì cũng còn không ít y, bác sĩ ngày càng rời xa mục đích cao cả và tôn chỉ như lời Bác Hồ dạy lương y như từ mẫu…”, ĐB Trần Quang Minh góp ý.

Trong số các nội dung cụ thể, ĐB đề xuất dự thảo luật quy định rõ hơn trong trường hợp nào các cơ sở y tế không công nhận hoặc sử dụng kết quả cận lâm sàng như xét nghiệm, chiếu, chụp phim… tránh lãng phí và tạo gánh nặng cho người bệnh, gia đình người bệnh.

ĐB cũng lưu ý về chính sách ưu tiên chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện chính trị xã hội đặc biệt khó khăn; trách nhiệm của Nhà nước đối với việc đảm bảo kinh phí, cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ y tế, dịch vụ khám, chữa bệnh để đồng bào dân tộc thiểu số được thụ hưởng đầy đủ quyền được khám, chữa bệnh.

Luật hóa những quy định về y đức ảnh 1 ĐB Nguyễn Thị Huế (Bắc Kạn)
Đánh giá cao tầm quan trọng của mô hình phòng khám bác sĩ gia đình, ĐB Nguyễn Thị Huế (Bắc Kạn) nhấn mạnh, đây là mô hình có thể giúp sàng lọc, giải quyết được phần lớn các bệnh lý thông thường, góp phần giảm tải tại các bệnh viện, giảm bớt gánh nặng thời gian và công việc cho các bác sĩ chuyên khoa.

Tuy nhiên, mô hình này hiện vẫn chưa phát triển mạnh, do chưa có cơ chế định giá; chưa thanh toán bảo hiểm y tế cho các dịch vụ trong mô hình hoạt động của bác sĩ gia đình; chưa xây dựng được quy chế phối hợp chuyển tuyến và trao đổi thông tin phù hợp giữa các phòng khám bác sĩ gia đình với hệ thống phòng khám chữa bệnh trong quá trình quản lý bệnh nhân; chưa được thanh toán bảo hiểm y tế; chưa xây dựng được mẫu bệnh án giấy thống nhất bệnh án điện tử của phòng khám bác sĩ gia đình.

“Ngành y tế cần có đánh giá, tổng kết cụ thể, xác định phạm vi, quy mô, chức năng, nhiệm vụ của phòng khám bác sĩ gia đình và các điều kiện bảo đảm hoạt động như giá dịch vụ phòng khám, cơ chế chuyển tuyến, cơ chế thanh toán bảo hiểm y tế. Đồng thời cần có những hỗ trợ về chính sách để nhân rộng mô hình bác sĩ gia đình trên toàn quốc. Cân nhắc bổ sung một điều luật cụ thể về nội dung này vào Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)”, nữ ĐB kiến nghị.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Thị Thủy
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Thị Thủy thẳng thắn bình luận rằng dự án Luật chưa tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại Kết luận ngày 25-4-2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Kết luận nêu rõ là phải nghiên cứu để quy định cụ thể vấn đề xã hội hóa trong lĩnh vực khám, chữa bệnh ngay vào trong dự án Luật này. ĐB Nguyễn Thị Thủy nêu rõ 3 kiến nghị: Một là quy định cụ thể vào trong dự án Luật này những nguyên tắc, yêu cầu đặc thù của xã hội hóa trong lĩnh vực y tế; hai là bổ sung các cơ chế kiểm soát để nhằm chống sự biến tướng, chống lợi ích nhóm; ba là bổ sung các cơ chế khuyến khích để triển khai xã hội hóa, liên doanh, liên kết ở những địa phương, những vùng còn có điều kiện kinh tế- xã hội khó khăn.

Xã hội hoá cũng là vấn đề được ĐB Trần Khánh Thu (Thái Bình) quan tâm phân tích. Theo nữ ĐB, dự thảo Luật chưa thể chế được đầy đủ chủ trương xã hội hóa dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. ĐB chỉ rõ Điều 90 dự thảo Luật quy định về xã hội hóa còn chung chung, chưa bảo đảm sự bình đẳng giữa cơ sở ngoài công lập và công lập, chưa có các chính sách cụ thể nhằm khuyến khích sự tham gia của khu vực ngoài công lập, đặc biệt là những vùng khó khăn.

Bên cạnh đó, ĐB Trần Khánh Thu lưu ý, các cơ sở y tế đã được trao quyền tự chủ, nhưng vẫn chưa được tự quyết định giá dịch vụ, trong khi khung định mức kinh tế kỹ thuật ban hành từ năm 2012 không còn phù hợp trong bối cảnh hiện nay.

Tin cùng chuyên mục