Luật du di

- Khi làm mạnh tay với nạn xây dựng không phép, mới lòi ra không ít quan chức cũng xây bậy vô lối. Như vậy, có thể khái quát vầy không: ở đâu nhiều vụ xây trái phép, ở đó quan chức sẽ luôn sai ở những vụ hàng đầu?

- Chưa có thống kê, nên không dám phán đại. Nhưng rõ ràng, chỉ chỗ nào mà thị trường đất nền có giá cao, nạn xây không phép mới rộ. Sếp ở các cơ quan công quyền nào chạy đua kiếm lợi, sẽ “ưu tiên” cho mình xé rào, vượt đèn đỏ. Mà để làm được vậy, họ phải tạo ra dây.

- Dây bện bằng gì? Gồm bao nhiêu đoạn? Và thứ dây đó có bền không?

- Dây được tạo nên bằng quan hệ cả chiều dọc lẫn chiều ngang, càng nhằng nhịt càng bền. Muốn có dây, người ta phải toa rập với nhau bằng cam kết có qua có lại: “Tui lờ chuyện bậy của anh, rồi anh lơ chuyện bậy của tui”. Cứ cùng nhau có mắt như mù kiểu đó thì bậy cỡ nào cũng lọt.

- Rốt cuộc là những dây quan hệ càng nhiều thì xã hội càng loạn. Người có chức vụ lại dựa vào chức quyền tự tung tự tác, nên những kẻ khác dại gì mà không theo. Cái sảy nảy cái ung, tích tụ lâu dài thành một nùi phạm pháp.

- Thực tế cho thấy quy định của pháp luật không thiếu, nhưng thực thi có những “vùng cấm” do nhóm lợi ích ràng rịt với nhau. Để giữ nghiêm, phải gỡ sạch thứ luật ngầm “du di, thông cảm”!

Tin cùng chuyên mục