Lừa xin việc, chiếm đoạt hơn 3,6 tỷ đồng

Ngày 15-8, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Trần Anh Tuấn (38 tuổi, trú xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) và Trần Văn Quân (35 tuổi, trú phường Trường Thi, TP Vinh) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trần Văn Quân và Trần Anh Tuấn tại tòa. Ảnh: T.V
Theo cáo trạng, sau khi bàn bạc, Quân đứng ra tìm người có nhu cầu xin vào làm việc trong lĩnh vực y tế và một số cơ quan, trường học; còn Tuấn có trách nhiệm thuê người làm giấy tờ giả như: thẻ nhân viên, hợp đồng lao động, bảng đánh giá kết quả phỏng vấn…    

Từ tháng 12-2018 đến tháng 3-2021, Quân tiếp cận những người có nhu cầu xin việc, tự giới thiệu bản thân làm việc tại bộ phận nhân sự thuộc Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam và được phân công tuyển dụng lao động.

Quân hứa với người được phỏng vấn rằng họ sẽ được tuyển dụng, nhưng với điều kiện phải nộp trước chi phí tuyển dụng. Để tạo lòng tin, sau một thời gian phỏng vấn, Quân đưa cho bị hại xem các giấy tờ giả như: thẻ nhân viên, hợp đồng lao động, bảng đánh giá kết quả phỏng vấn…

Với thủ đoạn trên, Quân và Tuấn đã lừa đảo, chiếm đoạt của 51 người với số tiền hơn 3,67 tỷ đồng, trong đó Quân chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng, Tuấn chiếm đoạt gần 1,4 tỷ đồng.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Trần Văn Quân 16 năm tù, Trần Anh Tuấn 10 năm tù.

Tin cùng chuyên mục