Lừa lấy mã OTP để chiếm đoạt tiền

Ngày 25-2, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TPHCM cho biết đã khởi tố 4 bị can Lê Minh Đức (SN 1996, ngụ quận 7), Lê Hồng Công (SN 1990, ngụ tỉnh Gia Lai), Lê Phước Hưng (SN 1996, ngụ quận 1), Đỗ Hương Dung (SN 1991, ngụ tỉnh Gia Lai) cùng về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

 Đức, Công bị bắt tạm giam; Hưng, Dung được tại ngoại, nhưng cấm đi khỏi nơi cư trú.

Liên quan vụ án này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM khởi tố, bắt giam Lê Tiến Danh (SN 1992, ngụ quận Bình Thạnh, bị can cầm đầu đường dây lừa đảo), Lê Thanh Hiền (SN 1996, ngụ quận Gò Vấp), Lê Trọng Nghĩa (em ruột Danh, SN 1994, ngụ quận 7) với cùng tội danh trên. 

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, bằng nhiều cách khác nhau, Lê Tiến Danh có được dữ liệu thông tin của các khách hàng đang có hồ sơ vay tại một công ty tài chính của một ngân hàng thương mại cổ phần. Danh tổ chức cho đồng bọn giả danh nhân viên công ty tài chính này gọi điện thoại cho khách hàng, chủ động đọc đầy đủ họ tên, năm sinh, chỗ ở, CMND, tài khoản và khoản vay của khách hàng, khiến khách hàng tin tưởng và đồng ý cho hỗ trợ giải ngân nhanh. Lúc này, các đối tượng lừa đảo tìm cách can thiệp vào tài khoản ngân hàng để hệ thống tự động gửi mã xác thực OTP đến số điện thoại khách hàng. Sau đó, các đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP, rồi dùng mã này chuyển tiền vay của khách hàng bằng Internet Banking đến các tài khoản mạo danh và rút ra chiếm đoạt.

Đối với những trường hợp khách hàng trước đây bị công ty tài chính không duyệt cho vay, các đối tượng giả danh nhân viên công ty, gọi điện thoại cho khách hàng với lý do hỗ trợ vay vốn, chủ động đọc các thông tin vay trước đây để tạo sự tin tưởng nơi khách hàng. Nếu khách hàng đồng ý vay, các đối tượng yêu cầu khách hàng tự mở tài khoản tại một ngân hàng. Có được tài khoản của khách hàng, các đối tượng tự đăng ký Internet Banking, sử dụng số điện thoại khách hàng đăng ký nhận mã OTP và mật khẩu do hệ thống ngân hàng gửi đến cho khách hàng; giả danh khách hàng lập hồ sơ vay tiền của công ty tài chính. Khi công ty tài chính giải ngân vào tài khoản khách hàng thì các đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP, rồi chuyển tiền đến tài khoản mạo danh khác để chiếm đoạt.

Bằng những thủ đoạn trên, Danh cùng các đồng phạm chiếm đoạt của 49 cá nhân và của công ty tài chính gần 2,3 tỷ đồng. 

Tin cùng chuyên mục