Lúa đến kỳ thu hoạch, bỗng chốc mất trắng

Một tuần qua, hàng trăm hộ dân thôn Đông Cao (xã Trung Chính, Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) đứng ngồi không yên, vì bỗng chốc hơn 50 ha lúa đến kỳ thu hoạch bị ngập úng. 

Cánh đồng lúa ở thôn Đông Cao bị ngập úng, không thu hoạch được
Cánh đồng lúa ở thôn Đông Cao bị ngập úng, không thu hoạch được

Ông Đỗ Văn Thuận (53 tuổi, người dân thôn Đông Cao) cho biết, nhà ông trồng gần 3 ha lúa. Tuần qua trên địa bàn xảy ra mưa lớn cộng với việc một số công trình trên sông Nhơm chặn dòng, nước không thoát được nên lúa bị ngập úng. “Số ruộng này nhà tôi thuê lại để làm. Riêng tiền phân bón, tiền giống và thuốc trừ sâu đầu tư vào vụ này đã hơn 40 triệu đồng. Giờ lúa đến kỳ thu hoạch lại bị mất tức tưởi thế này. Bỗng dưng gia đình tôi lâm cảnh lao đao, không biết lấy tiền đâu mà trả nợ”.

Cùng chung cảnh ngộ với ông Thuận là hộ ông Lê Xuân Thuần cũng bị mất trắng 1,5 ha. Theo phản ánh của người dân, vào đêm 24-5 vừa qua, do mưa lớn nên nước từ thượng nguồn đổ về khiến nước sông Nhơm dâng cao. Trong khi đó, do quá trình thi công cầu Tế Thắng 2 và dự án nạo vét lòng sông chưa hoàn thiện đã khiến dòng chảy bị chặn. Từ đây dẫn đến tình trạng nước tại các cánh đồng của thôn Đông Cao bị ứ đọng, ngập úng nặng. Theo thống kê, có 147 hộ dân thôn Đông Cao có lúa bị ngập úng, hư hại với tổng diện tích trên 50 ha.

Cánh đồng lúa thôn Đông Cao ngập chìm trong nước

Ông Lê Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Chính, cho biết: “Tình trạng ngập úng lúa ở thông Đông Cao bắt đầu từ trận mưa lớn vào đêm 24-5. Nguyên nhân chủ yếu là do mưa lớn, ngoài ra do dự án nạo vét dòng sông Nhơm và dự án xây dựng cầu Tế Thắng 2 đã khiến dòng sông bị chặn. Mưa lớn, dòng chảy bị chặn đã dẫn đến tình trạng ngập úng. Chúng tôi đã báo cáo lên huyện và đang tiến hành thống kê cụ thể về diện tích lúa bị hại để tìm phương án giúp bà con vượt qua khó khăn này.”

Tin cùng chuyên mục