Lừa đảo tuyển cộng tác viên sàn thương mại điện tử

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) - Cục An toàn thông tin, cảnh báo, gần đây nở rộ xu hướng lừa đảo tuyển cộng tác viên (CTV) cho các sàn thương mại điện tử và công ty lớn.

Qua theo dõi thống kê trên hệ thống tiếp nhận, phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác trong thời gian gần đây, VNCERT/CC nhận thấy, đối tượng gửi các tin nhắn tuyển CTV qua iMessage, Facebook, Zalo… với mức thù lao hấp dẫn. Ngay khi CTV có nhu cầu phản hồi, đối tượng sẽ gửi đường link giả mạo các sàn thương mại điện tử mời chào thực hiện nhiệm vụ đặt mua hàng online để tăng tương tác cho các gian hàng. 

Đến lúc CTV thấy hấp dẫn, dễ kiếm tiền, đối tượng lừa đảo sẽ mời chào làm nhiệm vụ với những đơn hàng có giá trị cao. Sau khi thực hiện một giao dịch, CTV sẽ nhận được thông báo phải thực hiện từ 2-3 giao dịch mới được hoàn lại tiền. Lúc nạn nhân không còn khả năng chuyển tiền nữa, mới nhận ra mình bị mất tiền. 

Các chuyên gia VNCERT/CC khuyến nghị người dân cần nâng cao cảnh giác đối với hành vi tuyển dụng CTV qua mạng. Trường hợp nhận được tin nhắn, cuộc gọi, thư điện tử có dấu hiệu lừa đảo nên  phản ánh ngay với VNCERT/CC qua đầu số tin nhắn 5656, qua website chongthurac.vn.

Tin cùng chuyên mục