Lựa chọn mở

Tuyên bố mới đây của Thủ tướng Đức Olaf Scholz khẳng định, nước này sẽ cho phép công dân mang hai quốc tịch không phải từ Liên minh châu Âu (EU), cho thấy cách tiếp cận mới trong chính sách nhập cư của nước này. Đây là kế hoạch được cho là mang lại lợi ích cho hàng triệu người nhập cư Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, hai nhóm lớn nhất không thuộc EU đăng ký quốc tịch Đức vào năm 2020.
Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh: Wikipedia
Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh: Wikipedia

Khi ông Scholz có bài phát biểu quan trọng đầu tiên trên cương vị thủ tướng vào giữa tháng 12-2021, cả châu Âu theo dõi những bước đi mới của Chính phủ Đức. Dù chủ yếu tập trung vào các ưu tiên đối với đại dịch và biến đổi khí hậu, nhưng tân Thủ tướng Đức vẫn giải quyết vấn đề người tị nạn, một trong những vấn đề nhức nhối của nước Đức và là nguồn cơn gây tranh cãi về việc nên coi đó là thành công hay thất bại của kỷ nguyên cựu Thủ tướng Angela Merkel.

Chính sách quốc tịch của Đức vốn không cho phép công dân mang hai quốc tịch. Vấn đề hai quốc tịch chủ yếu ảnh hưởng đến người nhập cư, đặc biệt là dân tộc thiểu số Thổ Nhĩ Kỳ hiện có khoảng 3 triệu người. Cho đến năm 2014, người Thổ Nhĩ Kỳ nhập cư vào Đức đều phải từ bỏ quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ nếu muốn nhập tịch. Ngay cả những người gốc Thổ Nhĩ Kỳ sinh ra ở Đức cũng phải đối mặt với sự lựa chọn từ bỏ một trong hai hộ chiếu.

Chính sách này đã gây ra những hệ quả lớn. Đến nay, khoảng 2/3 số người gốc Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không có quốc tịch Đức, ảnh hưởng đến các lựa chọn giáo dục và việc làm của họ. Kế hoạch của Thủ tướng Scholz sẽ giúp chính phủ có thêm thời gian. Bằng cách cho phép mang hai quốc tịch, liên minh cầm quyền có thể tránh được vấn đề thời điểm yêu cầu người Syria hồi hương.

Nếu người Syria có thể mang hai quốc tịch và không bị buộc phải từ bỏ quốc tịch Syria, nhiều người sẽ có thể ở lại và xây dựng cuộc sống, đồng thời duy trì niềm tin rằng nếu tình hình ở Syria được cải thiện, họ có thể hồi hương.

Với kế hoạch mới, Thủ tướng Scholz đang đưa ra lựa chọn mở, hy vọng xoa dịu tâm lý chống người di cư đang gia tăng cũng như mở rộng cánh cửa để người di cư hòa nhập hơn tại Đức.

Tin cùng chuyên mục