Lựa chọn đi lại khó khăn

Sau nhiều tháng thực hiện giãn cách xã hội, phòng chống dịch Covid-19, từ ngày 1-10, các tỉnh, thành Đông Nam bộ đã bắt đầu nới lỏng giãn cách, từng bước đưa cuộc sống trở lại bình thường. Tuy nhiên, hàng chục ngàn lao động đã phải đưa ra quyết định khó khăn là... về quê.
Lực lượng công an tổ chức phát cơm, bánh mì, sữa và nước uống miễn phí cho người dân đang trên đường về quê
Lực lượng công an tổ chức phát cơm, bánh mì, sữa và nước uống miễn phí cho người dân đang trên đường về quê

Nhìn cảnh hàng chục ngàn lao động nhập cư dắt díu nhau bằng xe máy hành trình về quê nhưng bị chặn lại, vạ vật ở các chốt kiểm soát liên tỉnh ở Bình Chánh (TPHCM), Thuận An (Bình Dương), TP Biên Hòa (Đồng Nai) khiến nhiều người không khỏi xót xa. Họ thất nghiệp nhiều tháng, không có tiền trả tiền thuê trọ, tiền hỗ trợ của các địa phương không đủ để trụ lại. Nhiều người đã từ bỏ giấc mơ đổi đời - định cư nơi miền đất mới phương Nam sôi động để trở về quê, dù chưa chắc dễ kiếm tiền nhưng không phải đối mặt với nỗi lo cơm áo gạo tiền mỗi ngày. Với tình hình dịch bệnh còn kéo dài, họ buộc phải đưa ra một quyết định khó khăn. 

Lúc đầu có chút lúng túng nhưng các địa phương đều xử lý mềm dẻo, linh động để không xảy ra các sự cố đáng tiếc làm phức tạp thêm tình hình. Và rất may Chính phủ đã có chỉ đạo kịp thời là với những người về quê tự phát thì các tỉnh, thành cùng phối hợp để hỗ trợ người dân về quê theo nguyện vọng, giúp test nhanh miễn phí, tránh lây lan dịch bệnh tại các địa phương.

Vụ việc trên càng cho thấy mức độ ảnh hưởng ghê gớm của đại dịch với kinh tế - xã hội không riêng khu vực Đông Nam bộ mà cả quốc gia và Bộ Y tế cần nghiên cứu, sớm điều chỉnh các quy định tiêu chí an toàn phòng chống dịch từ “không Covid” sang sống chung với Covid-19 để không thiệt hại thêm cho nền kinh tế lẫn sự khốn khó của người dân và doanh nghiệp. 

Tác động sâu rộng của đại dịch cũng đòi hỏi các cấp, ngành có những kế hoạch đầu tư dài hạn như tạo quỹ nhà ở xã hội, nhà giá rẻ cho công nhân, người lao động thuê trọ, giúp lao động nhập cư có cuộc sống tốt hơn để họ an tâm làm việc, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của khu vực Đông Nam bộ một cách ổn định, bền vững.

Tin cùng chuyên mục