Lũ thượng nguồn sông Mekong đang ở mức thấp

Ngày 25-8, Thông tin từ Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam cho biết, lũ thượng nguồn sông Mekong đang ở mức thấp, thấp hơn khá nhiều so với trung bình nhiều năm và thấp hơn cả cùng kỳ năm 2015.

Mực nước đang biến đổi mạnh theo xu thế triều cường. Dự báo mưa trên vùng ĐBSCL ở mức thấp và ít biến đổi, nhiều nơi không xuất hiện mưa trong tuần này. Mực nước các trạm vùng giữa ĐBSCL sau khi tăng đến ngày 24-8 đã giảm trở lại với cường suất trung bình 3,5cm/ngày và biến đổi theo triều. Trong tuần qua, thời tiết chủ đạo ảnh hưởng đến lưu vực sông Mekong là gió mùa Tây Nam gây mưa lớn trên lưu vực. Mực nước đầu nguồn sông Cửu Long tại Tân Châu và Châu Đốc tăng với cường suất trung bình 5,5 - 7cm/ngày. Mực nước nội đồng đều có xu thế tăng với cường suất trung bình 4 - 5,2cm/ngày và biến đổi theo triều. 

Dự báo trong những ngày tới, mực nước lớn nhất tại Tân Châu và Châu Đốc có xu thế giảm dần. Mưa trên lưu vực hạ lưu sông Mekong và ĐBSCL ở mức thấp và có xu thế giảm. Thủy triều ở mức cao nhưng cũng có xu thế giảm. Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam cũng đưa ra dự báo, mức lũ thượng nguồn trong thời gian tới có tăng lên nhưng cường suất lũ tăng không lớn. Tuy mực nước đang ở mức thấp nhưng hiện nay đã và đang bắt đầu xuất hiện các trận bão, áp thấp nhiệt đới tác động trực tiếp gây mưa lớn trên lưu vực hạ lưu sông Mekong. Vì vậy, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam khuyến nghị các địa phương theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo để xây dựng kế hoạch ứng phó nhanh chóng, kịp thời.

Tin cùng chuyên mục