Lũ lụt trở lại miền Trung

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai thông tin, lũ lụt đang quay lại miền Trung; Nghệ An, Hà Tĩnh lại đang mưa lớn, nước lũ lên cao, đề nghị triển khai ứng phó.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường tương tác với hoàn lưu bão số 9, hiện nay lũ trên sông Cả (Nghệ An), sông Ngàn Sâu và sông La (Hà Tĩnh) đang lên nhanh.

BĐBP tỉnh Hà Tĩnh kịp thời ứng cứu nhiều người dân vùng lũ đưa đến vị trí an toàn. Ảnh: SGGPO

Sáng 30-10, Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia liên tục cảnh báo tình hình lũ lên trở lại ở khu vực Bắc Trung bộ (nhất là Nghệ An, Hà Tĩnh).

Theo quan trắc, mực nước đỉnh lũ sông Cả, sông Ngàn Sâu và sông La đã lên trên BĐ2 và có khả năng tiếp tục lên. 

Để chủ động ứng phó với tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp, 10 giờ sáng nay 30-10, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai có công điện gửi tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh kiểm tra hệ thống đê điều, nhất là các trọng điểm xung yếu; các công trình đang thi công để triển khai phương án bảo vệ, đảm bảo an toàn.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lũ và tình hình đê điều; báo cáo kịp thời các sự cố đê điều.

Đối với dân cư ở các khu vực ngoài bãi sông, vùng ngập lũ, đề nghị 2 tỉnh có phương án chủ động sơ tán người và tài sản để bảo đảm an toàn khi có tình huống; rà soát bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để sẵn sàng triển khai ứng cứu khi xảy ra sự cố.

Điện lực miền Nam "tiếp sức" miền Trung

Còn Tập đoàn Điện lực Việt Nam sáng nay 30-10 báo cáo: với mục tiêu khôi phục lại hệ thống điện nhanh nhất cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 9, Tổng Công ty Điện lực miền Nam đã cử gần 100 cán bộ công nhân từ các công ty điện lực Ninh Thuận, Bình Thuận và Lâm Đồng để hỗ trợ Tổng Công ty Điện lực miền Trung khắc phục các sự cố điện do bão số 9, đặc biệt là tại 2 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất: Quảng Nam và Quảng Ngãi. 

Các đoàn người và máy móc phương tiện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam đã khởi hành từ trưa 29-10 và sáng nay 30-10 đã có mặt tại tâm bão lũ để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. 

Công nhân điện lực ở miền Trung đang làm việc ngày đêm để sớm nối lại hệ thống. Ảnh do EVN cung cấp
Theo EVN thông tin, dự kiến đến hết ngày mai 31-10, các khu vực bị mất điện ở miền Trung do bão số 9 sẽ được cấp điện trở lại

EVN cho biết, với mục tiêu cấp điện trở lại nhanh nhất có thể, đến ngày 29-10, các phụ tải quan trọng, các trung tâm huyện thị ở tất cả các địa phương trong tâm bão đã được cấp điện trở lại. Tại các khu vực còn lại, các đơn vị đang nỗ lực khắc phục để đến hết ngày 31-10 sẽ cơ bản cấp trở lại cho các khu vực bị thiệt hại, mất điện này. 

Theo EVN, cập nhật đến 9 giờ sáng nay 30-10, tại các hồ chứa thủy điện, lưu lượng nước về các hồ có xu hướng giảm nhanh, song các đơn vị vẫn đang tiếp tục theo dõi mưa lũ do hoàn lưu cơn bão số 9 gây ra để chủ động điều tiết nước.

Tăng cường hàng hóa đợt 2 cho vùng lũ

Theo Bộ Công thương và văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tại Đà Nẵng và các tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa cùng 5 tỉnh ở khu vực Tây Nguyên hiện đã dự trữ hàng hóa lương thực, thực phẩm và các mặt hàng nhu yếu phẩm khác đầy đủ, đáp ứng được yêu cầu theo kế hoạch. 

Người dân đổ về rốn lũ huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình để cứu trợ đồng bào bị ngập lụt trong đợt mưa lũ tuần trước. Ảnh: SGGPO

Tại các tỉnh bị ngập lụt nặng trước bão số 9 gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam; đến nay cũng đang tiếp tục dự trữ đợt 2 đối với hàng hóa lương thực, thực phẩm và các mặt hàng nhu yếu phẩm khác để sẵn sàng cho đợt mưa lũ tới.

Tin cùng chuyên mục