Lũ lụt hoành hành Đông Nam Á

Không chỉ miền Trung nước ta, lũ lụt cũng đang hoành hành tại các nước Campuchia, Lào, Philippines và Thái Lan, gây tổn thất lớn về người và tài sản. Đây là một trong những trận lũ lụt tồi tệ nhất tại khu vực trong hơn 40 năm qua do mưa lớn kéo dài và bão liên tiếp.
Ngập lụt tại ngoại ô thủ đô Phnôm Pênh, Campuchia
Ngập lụt tại ngoại ô thủ đô Phnôm Pênh, Campuchia

Từ Thái Lan sang Campuchia...

 Tại Thái Lan, Hãng tin Asia News Network dẫn nguồn từ Cục Phòng chống và Giảm nhẹ thiên tai Thái Lan ngày 19-10 cho biết, hơn 25.000 hộ gia đình ở 25 tỉnh bị ảnh hưởng bởi lũ quét, sạt lở đất và gió bão. Thiệt hại lan rộng trên 86 quận, 241 huyện và 849 làng. Tại Tây Bắc Campuchia, 2 huyện Thmar Puok và Svay Chek thuộc tỉnh Banteay Meanchey giáp biên giới Thái Lan đang bị ngập lụt nặng nề sau khi đập Huai Yang ở Thái Lan mở cửa xả lũ.

Báo Khmer Times ngày 19-10 dẫn lời quan chức Sở Thông tin tỉnh Banteay Meanchey cho biết, giới chức Thái Lan ngày 16-10 đã thông báo cho phía Campuchia về việc đập Huai Yang sẽ mở cửa xả lũ do nước trong đập vượt quá mức cho phép. Theo Tỉnh trưởng tỉnh Banteay Meanchey Um Reatrey, ít nhất 6 huyện của tỉnh đã bị ngập lụt, ảnh hưởng đến hơn 15.000 hộ dân và ít nhất 2.700 gia đình phải sơ tán.  

Trong bối cảnh thời tiết diễn biến bất lợi, tỉnh Banteay Meanchey tạm thời cấm tất cả xe tải trọng lớn di chuyển trên Quốc lộ 56, 58 và một số tuyến đường trong tỉnh nhằm tránh tai nạn, bảo vệ đường và cầu khỏi sụt lở. Người dân trong các vùng lũ khác cũng được khuyến cáo sẵn sàng sơ tán với sự chỉ đạo và hỗ trợ của tỉnh.

Trong khi đó, Ủy ban quốc gia Quản lý thảm họa Campuchia thông báo lũ lên nhanh tiếp tục ảnh hưởng đến 19 tỉnh của Campuchia, tác động đến đời sống của hơn 240.000 người, khiến 20 thiệt mạng, trong đó có 5 trẻ em và làm thiệt hại lớn về tài sản.

...Đến Lào và Philippines 

 Tại Lào, những trận mưa lớn liên tục và kéo dài nhiều ngày qua đã khiến 8 huyện của tỉnh Savannakhet, Trung Lào, ngập trong biển nước. Đây là đợt lũ lụt được cho là tồi tệ nhất trong 42 năm qua tại tỉnh có đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Quảng Trị của Việt Nam.

Báo chí Lào dẫn lời ông Vongsavan Viengmany, Chủ tịch huyện Sepon, huyện bị ngập nặng nhất tại Savannakhet, cho biết, kể từ ngày 6-10 tới nay, do mưa lớn kéo dài liên tục, một số bản thuộc huyện này đã bị ngập lụt tới 4 lần. Đặc biệt, từ ngày 16-10 đến nay, mưa lớn liên tục khiến nước trên các sông Sekong, Xe Banghieng và Sepon dâng cao, gây lũ lụt trên diện rộng, nhấn chìm hàng ngàn hécta lúa đang vụ thu hoạch cùng rất nhiều diện tích hoa màu, ao cá của người dân.

Tại nhiều bản thuộc huyện Sepon, nước thậm chí dâng ngập mái nhiều ngôi nhà 2 tầng. Nhiều nơi người dân phải trèo lên nóc nhà chờ hỗ trợ. Nước lũ cũng làm giao thông bị chia cắt, một số đoạn trên quốc lộ 9 kết nối với cửa khẩu Lao Bảo của Việt Nam bị ngập sâu khiến xe không thể lưu thông. Trong khi đó, mưa lớn cũng khiến mực nước trong hồ thủy điện Xelanong tại huyện Meuang Phin và Meuang Nong của tỉnh Savannakhet dâng cao, chạm ngưỡng báo động, buộc ban quản lý phải mở toàn bộ cả 4 cửa xả để đảm bảo an toàn hồ chứa. Theo cảnh báo của Trung tâm Khí tượng Lào, mưa lớn có thể tiếp tục kéo dài thêm 1-2 ngày nữa ở nhiều địa phương.

Tại Philippines, hơn 70 ngôi làng ở tỉnh Mindanao đã bị ngập lụt kể từ ngày 16-10 sau khi mưa lớn làm nước sông Liguasan tràn bờ gây ngập cả vùng đồng bằng rộng 220.000ha. Vùng đồng bằng này là lưu vực bắt nguồn của hàng chục con sông chảy từ vùng nội địa ra biển. Hàng trăm gia đình ở Montawal, Pagalungan và Pikit đã lánh nạn đến vùng đất cao hơn với sự giúp đỡ của các tổ chức tình nguyện cũng như cảnh sát và quân đội. Các quan chức địa phương cho biết có tới 27 vịnh biển ở Pikit đã bị ngập kể từ giữa tuần qua.

Tin cùng chuyên mục