Lũ lại vào miền Trung

Từ ngày 7 đến 9-9, ở Bắc bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình sẽ xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông ở Bắc bộ từ 1 - 3m. Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình và Bắc bộ có nhiều nguy cơ lũ quét.

Chiều 6-9, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia cảnh báo: Do ảnh hưởng của khối không khí lạnh đang di chuyển xuống miền Bắc nên từ đêm 6-9 đến sáng 7-9, ở vùng núi và trung du Bắc bộ có mưa dông mạnh. Từ chiều và đêm 7-9, mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to sẽ lan từ Bắc bộ vào Trung bộ (trọng tâm là các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình). Từ ngày 7 đến 9-9, ở Bắc bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình sẽ xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông ở Bắc bộ từ 1 - 3m; thượng lưu các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Bình từ 3 - 6m, hạ lưu từ 2 - 4m. Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình và Bắc bộ có nhiều nguy cơ lũ quét.

Cùng ngày, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia cũng cho biết, thời tiết trong các tháng mùa đông năm nay ở nước ta sẽ phổ biến ít mưa hơn so với trung bình nhiều năm. Trong đó, các tỉnh phía Nam sẽ thiếu mưa, mùa mưa cũng kết thúc sớm, nguy cơ khô hạn xảy ra. 

Theo thông tin cập nhật ngày 6-9 từ Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tại ĐBSCL hiện nước lũ đã dâng cao, dự kiến đến ngày 15-9 sẽ vượt trên báo động 3. Hiện diễn biến lũ vẫn chưa ảnh hưởng tới việc đi học của học sinh. Tại một số khu vực giáp biên giới ở 2 tỉnh Đồng Tháp và An Giang, có khoảng 600 học sinh hàng ngày phải di chuyển qua lại giữa Campuchia và Việt Nam để đi học, địa phương đã điều động ghe lớn, tăng cường trang bị áo phao, huy động lực lượng cứu hộ cứu nạn thường trực để đảm bảo an toàn cho các em tới trường.

Còn ở tỉnh Thanh Hóa, huyện Mường Lát và một số bản của huyện Quan Hóa vẫn bị chia cắt. Vì vậy, có 3 trường học ở xã Tam Chung và 2 trường học ở xã Trung Lý đến sáng 6-9 vẫn chưa thể tổ chức lễ khai giảng năm học mới. Trước đó, ngày 5-9, có 3 trường học tại huyện Quan Hóa phải tổ chức lễ khai giảng nhờ ở địa điểm khác vì trường học bị mưa lũ cô lập. 4 trường học không thể tổ chức khai giảng trong ngày 5-9 do địa bàn chia cắt, gồm 3 trường ở huyện Mường Lát và 1 trường dân tộc nội trú trung học cơ sở huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

Tin cùng chuyên mục