Lớp học trên chiếc hộp di động

Khi sinh kế bị cản trở và trường học phải đóng cửa liên tục trong đại dịch Covid-19, việc học của trẻ nhỏ đã bị gián đoạn nhiều nơi trên thế giới. 
Ang Yu Qian (trái) và Kloe Ng (giữa) với sản phẩm “lớp học trên chiếc hộp di động”
Ang Yu Qian (trái) và Kloe Ng (giữa) với sản phẩm “lớp học trên chiếc hộp di động”

Tại Singapore, chứng kiến nhiều em nhỏ trong các gia đình có thu nhập thấp không có điều kiện theo học ở nhà, anh Ang Yu Qian và chị Kloe Ng - đồng sáng lập một công ty khởi nghiệp về giáo dục có trụ sở tại Mỹ - đã triển khai ý tưởng “lớp học trên chiếc hộp di động” cho những đối tượng dễ bị tổn thương trên.

Các em sẽ được tặng một chiếc hộp bìa cứng có kích thước bằng chiếc cặp, có thể mở ra dễ dàng để tạo thành một chiếc bàn và chiếc ghế đẩu nhẹ nhưng chắc chắn. Bộ bàn ghế này được thiết kế dành cho trẻ em từ 4 đến 7 tuổi, mỗi chiếc bàn bìa cứng cao khoảng 56cm và bề mặt 65x46cm. Ghế cao khoảng 31cm, cũng được làm bằng bìa cứng. Khi không sử dụng, chân bàn và ghế có thể dễ dàng tháo rời và đóng vào hộp, giúp cất gọn. Ngoài ra, chiếc hộp còn có đủ chỗ để chứa văn phòng phẩm và sách.

Chia sẻ với Channel News Asia, anh Ang, 34 tuổi, cho biết: “Điều chúng tôi tâm niệm là khi mở chiếc hộp, các em sẽ có mọi thứ mình cần. Nếu bạn muốn một đứa trẻ tập trung vào việc đọc sách hoặc học tập, thì tốt hơn là hãy cho chúng không gian riêng, có thể đơn giản như một chiếc bàn. Nhưng đối với nhiều gia đình thu nhập thấp sống trong các căn hộ cho thuê thiếu không gian thì điều này dường như không thể. Bằng cách trao cho bọn trẻ những chiếc bàn riêng, chúng tôi cũng hy vọng sẽ giúp các em khắc sâu ý thức làm chủ bản thân và việc học”.

Ý tưởng lớp học trên chiếc hộp di động ra đời từ sản phẩm làm mưa làm gió “Out of the Box” của họ. Đó là một hộp bằng gỗ và nhựa có gắn bánh xe và được trang bị bàn ghế học dễ lắp ráp cùng với các tài liệu học tập khác. Đây là sản phẩm chủ lực mà họ đã dày công xây dựng trong 3 năm qua và đã đoạt được giải thưởng sáng tạo đổi mới của Đại học Quốc gia Singapore (NUS). Tuy nhiên, chi phí sản xuất cao, thời gian sản xuất cũng dài hơn nên sẽ tiếp cận với ít trẻ em hơn. Vì vậy, bộ đôi nhanh chóng tìm kiếm bìa các tông như một giải pháp thay thế và thành lập Công ty Tri-Wall Asia để có thể cung cấp và sản xuất nhanh chóng.

Phiên bản lớp học di động bằng bìa cứng này đã trình làng và được chọn tham gia MITdesignX, một chương trình tại Trường Kiến trúc và Quy hoạch MIT dành riêng cho sự đổi mới trong thiết kế và tinh thần kinh doanh của Đại học MIT (Mỹ). Anh Ang Yu Qian hiện đang theo học tiến sĩ về kiến trúc (Công nghệ xây dựng), trong khi chị Kloe Ng đang theo học thạc sĩ về quy hoạch và nghiên cứu đô thị tại MIT. Khi được hỏi điều gì đã thúc đẩy niềm đam mê của họ trong giáo dục mầm non, mặc dù họ học trong những lĩnh vực hoàn toàn không liên quan. Anh Ang cho biết, anh được truyền cảm hứng một phần từ mẹ của mình, một giáo viên mầm non, người đã đưa anh theo đến các lớp học của bà khi anh còn nhỏ.

Không dừng lại ở đó, bộ đôi này hiện đang tập trung thử nghiệm các ý tưởng khác để chia sẻ khó khăn với trẻ em ở những quốc gia kém phát triển, chẳng hạn như miếng dán năng lượng mặt trời hấp thụ ánh sáng vào ban ngày và có thể trở thành nguồn sáng vào ban đêm, để các em nhỏ có thể học hành.

Tin cùng chuyên mục