Lòng tong và cá mập

- Chủ tịch và cũng là cổ đông lớn của một công ty niêm yết vừa bán trót lọt một lượng lớn cổ phiếu để giảm tỷ lệ sở hữu. Vấn đề là chuyện bán này xảy ra ngay trước khi thời điểm doanh nghiệp đó bắt đầu chịu sự kiểm soát của cơ quan quản lý.

- Nếu vậy, tình thế khúc tiếp theo của doanh nghiệp này sẽ dễ trắc trở hơn. Sếp lớn mà còn bán bớt cổ phiếu, lòng tin của các cổ đông khác sẽ ra sao?

- Dẫn chứng nói trên cho thấy một thứ rất ghê răng ở sàn chứng khoán xứ mình: cổ đông lớn và hội đồng quản trị có những thông tin quan trọng và hành vi riêng rẽ rất khác với cổ đông nhỏ. Nhóm cổ đông lớn thường móc ngoéo với nhau, quyết định trước nhiều thứ quan trọng. Từ đó, họ phối hợp để cùng đánh lên hoặc đánh xuống, tạo sóng thị giá kiếm lời bộn. Cổ đông nhỏ lẻ luôn ở trong tình trạng “mãi là người đến sau”.

- Vậy đại hội cổ đông không có ý nghĩa gì mấy? Rồi nếu họ làm sai quy định bị cơ quan quản lý phạt, sẽ mất uy tín?

- Đó chỉ là nơi hợp thức hóa sự lèo lái của cổ đông lớn và hội đồng quản trị, ban điều hành. Các tờ trình chỉ là thủ tục cho có, còn mọi lớp lang đã được quyết xong trước khi trình. Rốt cuộc là lợi ích khủng thuộc về ai. Cổ đông nhỏ dù đông cũng chỉ là lòng tong, đọ sao nổi hàm cá mập.

Tin cùng chuyên mục