Long An kiến nghị xử lý nghiêm vụ phóng viên bị hành hung

Ban Thường vụ Hội nhà báo Việt Nam tỉnh Long An vừa có văn bản gửi đến UBND tỉnh Long An, đề nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo các cơ quan chức năng kịp thời điều tra, xử lý nghiêm các đối trượng hành hung phóng viên của Báo Long An và Đài PT-TH Long An khi đang tác nghiệp gần một cơ sở gây ô nhiễm.
Một trong 4 đối tượng hành hung nhà báo bị công an huyện Thạnh Hóa mời đến lấy lời khai. Ảnh: KIẾN VĂN
Một trong 4 đối tượng hành hung nhà báo bị công an huyện Thạnh Hóa mời đến lấy lời khai. Ảnh: KIẾN VĂN

Trước đó, vào khoảng 8 giờ ngày 27-9, ba phóng viên gồm Nguyễn Thị Mận (Báo Long An), Cao Thị Kim Ngân và Phạm Đức Cảnh (Đài PT-TH Long An) đến chụp hình, quay phim tại khu vực kênh 3, thuộc ấp 3, xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa (Long An).

Theo phản ánh của người dân nơi đây, khu vực này bị ô nhiễm nặng là do nhà máy xử lý rác thải Tâm Sinh Nghĩa xả trực tiếp nước thải ra ngoài, gây ô nhiễm môi trường.

Trong lúc các phóng viên đang tác nghiệp phía bên ngoài hàng rào của nhà máy này, thì bất ngờ có 4 thanh niên đến ngăn cản không cho quay phim, chụp hình và không ngớt lời hăm dọa các phóng viên.

Sau đó, 2 thanh niên bất ngờ xông vào quật ngã và đè phóng viên Phạm Đức Cảnh xuống đất, liên tiếp dùng tay, chân đấm đá vào mặt vào người. Vụ hành hung khiến anh Cảnh bị bầm mặt và tay.

Chưa hết, các đối tượng này còn giật lấy máy quay phim, rút lấy thẻ nhớ. Ngoài ra, 4 đối tượng này còn chửi bới, hăm dọa 2 phóng viên nữ.

Sau xảy ra sự việc, nhóm phóng viên này đã đến UBND xã Tân Đông để trình báo sự việc.
Hiện nay Công an huyện Thạnh Hóa đã triệu tập các đối tượng hành hung phóng viên Phạm Đức Cảnh để lấy lời khai, làm rõ vụ việc. Đồng thời, xác minh thêm xem việc các đối tượng hành hung phóng viên có liên quan gì đến nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa hay không?
Theo tìm hiểu, nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa đi vào hoạt động từ năm 2012. Công suất xử lý của nhà máy khoảng 250 tấn rác/ngày đêm… Dù vậy, nhà máy này luôn trong tình trạng quá tải do tiếp nhận khoảng 400 tấn rác/ngày (thu gom rác cho các huyện Bến Lức, Tân Thạnh, Đức Hòa, Châu Thành, Thủ Thừa, Tân Trụ và thành phố Tân An).

Chính vì vậy, trong thời gian hoạt động, nhà máy luôn trong tình trạng quá tải, thường xuyên gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc cho người dân. Thậm chí, có lúc lượng rác tồn đọng tại nhà máy lên tới 30.000 tấn.

Cũng cần nói thêm, hiện nay các địa phương ở Long An còn nợ tiền thu gom rác của nhà máy này gần 20 tỷ đồng. Đó cũng là một trong những nguyên nhân nhà máy thiếu tiền để vận hành.

Theo ông Đỗ Văn Khánh, quản lý nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa xác nhận: 4 đối tượng hành hung phóng viên Phạm Đức Cảnh là công nhân đang thi công hàng rào của nhà máy (công trình này do một chủ thầu khác thi công, xây dựng cho nhà máy).

Tin cùng chuyên mục