Long An: Kiểm tra các phương tiện thuộc diện phải lắp camera trước khi cấp lệnh vận chuyển

Ngày 13-3, Sở GTVT tỉnh Long An cho biết, đơn vị đã 7 lần có văn bản cũng như làm việc đôn đốc các đơn vị vận tải trên địa bàn lắp camera theo quy định của Bộ GTVT. Tuy nhiên, đến nay số lượng phương tiện đã thực hiện lắp đặt camera chỉ đạt khoảng gần 40% tổng số phương tiện vận tải trên địa bàn
Ngành chức năng sẽ kiểm tra các phương tiện thuộc diện phải lắp camera trước khi cấp lệnh vận chuyển hoặc giấy vận chuyển cho phương tiện. Ảnh: NGỌC PHÚC
Ngành chức năng sẽ kiểm tra các phương tiện thuộc diện phải lắp camera trước khi cấp lệnh vận chuyển hoặc giấy vận chuyển cho phương tiện. Ảnh: NGỌC PHÚC
Theo Sở GTVT tỉnh Long An, thời gian tới, ngành chức năng sẽ kiểm tra việc lắp camera của các phương tiện thuộc diện phải lắp camera trước khi cấp lệnh vận chuyển hoặc giấy vận chuyển cho phương tiện. Kiên quyết từ chối cấp lệnh vận chuyển hoặc giấy vận chuyển cho các phương tiện chưa lắp camera theo quy định.

Đồng thời, Sở GTVT yêu cầu các bến xe khách, Trung tâm Đào tạo và Điều hành vận tải phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng trong việc kiểm tra các phương tiện ra, vào bến xe phải thực hiện nghiêm các điều kiện về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định.

Ngoài ra, Thanh tra Sở GTVT tiếp tục phối hợp với các bến xe và lực lượng chức năng trên địa bàn kiểm tra các phương tiện trước khi xe xuất bến và trong quá trình khai thác hoạt động kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm không lắp camera trên xe theo quy định.

Qua kiểm tra, các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh Long An cho biết, do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 trong năm 2020 và 2021, nên các phương tiện vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh gần như không hoạt động, vì vậy các đơn vị gặp khó khăn về kinh phí lắp đặt camera trên phương tiện.

Thời gian qua, Sở GTVT đã ban hành 7 văn bản hướng dẫn, đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị vận tải thực hiện việc lắp camera cho các phương tiện thuộc diện phải lắp. Đồng thời Thanh tra GTVT cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra các phương tiện trước khi xe xuất bến và trong quá trình khai thác hoạt động kinh doanh vận tải.

Tuy nhiên, Sở GTVT cho biết, không thể không cấp phù hiệu cho các phương tiện này, vì: Việc cấp, đổi phù hiệu cho phương tiện kinh doanh vận tải là 1 thủ tục hành chính được thực hiện trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ GTVT. Bên cạnh đó, trong thành phần hồ sơ đề nghị cấp, đổi phù hiệu không đề cập đến việc gắn camera trên phương tiện.

Theo báo cáo, hiện trên địa bàn tỉnh Long An có 1.356 phương tiện xe kinh doanh vận tải phải gắn camera. Có 507 phương tiện xe kinh doanh vận tải đã gắn camera theo quy định.

Trước đó, Nghị định 10/2020/NĐ-CP và Thông Tư 12/2020/TT-BGTVT quy định: Trước ngày 1-1-2022, xe khách từ 9 chỗ trở lên phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe (bao gồm cả lái xe và cửa lên xuống xe), xe chở hàng bằng container, xe đầu kéo, phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh người lái xe trong suốt quá trình xe tham gia giao thông.

Tuy nhiên, hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước đến nay chưa hoặc chỉ một số đơn vị vận tải thực hiện việc lắp đặt camera theo quy định này. Bên cạnh đó, ngành chức năng cũng đang gặp phải nhiều khó khăn trong vấn đề quản lý và cấp lệnh vận chuyển cho phương tiện.

Tin cùng chuyên mục