Lớn lên từ chuyện nhỏ

- Một cô giáo chia sẻ rằng, lâu nay cô chăm tập yoga để khỏe. Sức khỏe đó phần để làm việc, phần kia quan trọng không kém là để đủ sức chở con. Lý do là con cô bây giờ lớn trộng, nặng gần gấp đôi nên mỗi lần chạy lên dốc cầu, cô thấy run tay, lạng quạng.

- Tại sao không mua cho con chiếc xe đạp để tự di chuyển?

- Cô giáo đó, cũng như rất nhiều người khác, luôn sợ có rủi ro khi con tự đi tự về khi giao thông phức tạp. Và trong tâm thức, con mình dù bao nhiêu tuổi thì vẫn luôn còn nhỏ, cần chở che! Ở nhiều gia đình đô thị, đứa trẻ chỉ biết đi học, hầu như không biết nấu cơm, giặt và phơi đồ, đi chợ, làm việc nhà hoặc tự chạy xe.

- Một chuyên gia trị liệu tinh thần cho biết, số người bị trầm cảm ở độ tuổi học sinh trung học ngày càng nhiều. Nguyên nhân quen thuộc là do bị cha mẹ quá kỳ vọng hoặc cấm đoán, khắt khe. Nhưng nguyên nhân mệt hơn lại là các bạn trẻ được chăm lo quá mức, dẫn đến không có kỹ năng sống. Không tự lập thì ít niềm vui. Cha mẹ cứ cố chăm chút để con được hưởng những thứ mà cha mẹ từng thiếu thốn. Tuy vậy, nhiều bế tắc, hụt hẫng lại nảy ra từ thói quen luôn “muốn tốt”.

- Càng ít trải nghiệm sẽ càng khó trưởng thành. Người ta lớn lên cũng do biết tự làm những chuyện bình thường nho nhỏ.

Tin cùng chuyên mục