Lợi và hại

- Trong những ngày thực hiện giãn cách, những người vận chuyển thực phẩm, đồ ăn chế biến sẵn có nhiều việc để làm, vì nhu cầu tăng vọt. Việc nhiều thì thu nhập tăng, và phía kia là làm khách hàng được thuận tiện. Còn điều gì đáng nói nữa không?

- Điều này dễ thấy: rác nhựa sẽ tăng nhanh. Hầu hết các đơn hàng giao đồ ăn nấu sẵn đều sử dụng bao bì nhựa. Nhiều ngàn người mua thì lượng rác sẽ lớn. Rác khó phân hủy sẽ ảnh hưởng xấu lâu dài đến môi trường, và ai cũng bị phiền. Cái nữa là thực phẩm chế biến ở nhiệt độ cao sẽ làm chất độc trong bao bì âm thầm tan vào món ăn, gây hại cho cơ thể.

- Người đặt hàng sẽ biện minh rằng họ bận rộn nên không có thời gian nấu. Mua trực tuyến vừa nhanh vừa tiện, cho nên những cái hại kể trên đều có thể… du di?

- Đương nhiên đâu ai cấm đoán hoặc can dự được vào sinh hoạt cá nhân. Tự mỗi người phải cân nhắc để bảo vệ mình một cách phù hợp. Một điều quan trọng nữa là tự nấu ăn, phục vụ sở thích riêng của bản thân là cách để có thêm niềm vui, giảm căng thẳng khi nhịp sống ngày càng có nhiều rủi ro.

Nếu chỉ quen đặt món online khi còn rất trẻ, sẽ không có kỹ năng và thói quen nấu nướng. Thiếu kỹ năng sống là điều có hại trong cuộc đời rất dài. Ẩn trong mỗi cái lợi đều có cái hại không dễ hiểu ra.

Tin cùng chuyên mục