Lợi thế trong cuộc đua công nghệ

Với lợi thế là một khu vực kinh tế năng động cùng với những chính sách ưu đãi và sự hỗ trợ từ chính phủ, việc thành lập công ty để đầu tư - kinh doanh tại Singapore đang là sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp nước ngoài nhằm mở rộng thị trường và thâm nhập vào các thị trường lớn khác trên thế giới.
Singapore điểm đến hấp dẫn của giới đầu tư nước ngoài
Singapore điểm đến hấp dẫn của giới đầu tư nước ngoài

Do đó, bất chấp tác động của dịch Covid-19, Singapore vẫn trở thành điểm đến hấp dẫn của giới đầu tư nước ngoài, đặc biệt là trong lĩnh vực kỹ thuật công nghệ. 

Chỉ tính riêng nửa đầu năm 2020, Singapore đã thu hút được khoảng 14,3 tỷ SGD (10,5 tỷ USD) vốn đầu tư - tương đương với 95% tổng lượng đầu tư cam kết cho cả năm 2019. Số vốn đầu tư trong năm ngoái là 15,2 tỷ SGD (11,17 tỷ USD), mức cao nhất trong 7 năm qua. Trong số các hạng mục đầu tư mới có hãng logistics DB Schenker của Đức. Từ tháng 5 năm nay, DB Schenker đã đưa vào vận hành một khu nhà kho công nghệ cao quy mô lớn nhất và cũng là cơ sở thứ 13 của hãng ở Singapore với tổng nguồn vốn đầu tư là 163 triệu SGD tại Công viên Logistics ở sân bay Changi. Tương tự, Công ty công nghệ ByteDance của Trung Quốc hiện đang tuyển dụng khoảng 400 nhân viên tại Singapore cũng tìm cách đầu tư thêm nhiều tỷ đôla Singapore (SGD) trong vòng 3 năm tới tại nước này.

Nhận định về làn sóng đầu tư đổ về Singapore trong giai đoạn hiện nay, Phó Chủ tịch điều hành của Ủy ban Phát triển Kinh tế Singapore Kiren Kumar cho rằng điểm thuận lợi của quốc gia này là môi trường kinh doanh thân thiện, tuân thủ chặt chẽ pháp luật và có sự liên kết sâu rộng. Theo ông Kiren, trong số các công ty đã tuyên bố sẽ đầu tư vào Singapore trong năm nay có các công ty công nghệ như Paypal, Rakuten, Kajima, Johnson Controls, Twitter và Zoom, cho thấy lĩnh vực công nghệ đang được xem là điểm sáng của nền kinh tế Singapore. Nắm bắt được xu hướng mới này, Chính phủ Singapore đã đầu tư 4,5 tỷ SGD cho gói chuyển đổi ngành nghề. Chính phủ đã phối hợp với các công ty đào tạo các lao động những kỹ năng kỹ thuật số để họ sớm thích ứng với công việc mới.

Quốc đảo sư tử cũng đang cố gắng phát triển nguồn cung công nghệ nội địa bằng cách tạo điều kiện cho người dân đến với công nghệ từ khi còn trẻ. Bên cạnh việc cải thiện môi trường đầu tư, Singapore còn chú trọng đến hoạt động thu hút nhân tài trong lĩnh vực công nghệ. Từ đầu năm 2020, Singapore đã triển khai chương trình có tên Tech@SG để giúp các công ty công nghệ có nhiều tiềm năng, phát triển ở Singapore và mở rộng ra toàn khu vực. Tech@SG là chương trình hợp tác giữa ban phát triển kinh tế (EDB) và Enterprise Singapore. 

Chương trình kéo dài 2 năm có mục tiêu hướng đến các công ty hoạt động trong các lĩnh vực công nghệ kỹ thuật số, công nghệ y tế, công nghệ sinh học, công nghệ sạch, công nghệ nông nghiệp và công nghệ tài chính. Tech@SG sẽ giúp các công ty này tăng khả năng kinh doanh bằng cách kết nối họ vào thị trường khởi nghiệp của địa phương. Đối tượng chủ yếu là các chuyên gia thuộc các nhóm nghề nằm trong lĩnh vực khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng và IoT (Internet vạn vật). Ước tính trong vòng 2 năm tới tại Singapore, lĩnh vực công nghệ có thể tạo ra hơn 5.000 việc làm ở các vị trí như phát triển phần mềm, an ninh mạng, trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu và điện toán đám mây… 

Tin cùng chuyên mục