Lợi thế phát triển của Ấn Độ

Báo cáo mới nhất của Quỹ Hinrich (tổ chức thiện nguyện chú trọng đẩy mạnh giao thương toàn cầu, có trụ sở tại châu Á) vừa công bố cho thấy, căng thẳng công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã dẫn tới sự phân rã sản xuất mang tính toàn cầu, thúc đẩy các chuỗi cung ứng và sản xuất chuyển dịch đến những địa điểm mới.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh: AFP/TTXVN

 Ấn Độ đang trở thành một quốc gia có vị thế tốt để thu hút những chuỗi cung ứng này. Alex Capri, nhà nghiên cứu tại Singapore và là tác giả của báo cáo, cho biết, dù phải kiện toàn nhiều vấn đề về tăng trưởng trong ngành sản xuất nhưng đây là lúc Ấn Độ cần chớp thời cơ và hành động ngay.

Hàng loạt yếu tố mang tính toàn cầu đang có lợi với Ấn Độ. Trong đó, nổi bật là lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm xây dựng chuỗi cung ứng không có Trung Quốc trong một số lĩnh vực nhất định. Bên cạnh đó, vị trí của Ấn Độ trong nhóm Bộ tứ với Mỹ, Australia và Nhật Bản cũng góp phần khiến nước này dễ trở thành công xưởng mới. Những doanh nghiệp công nghệ khổng lồ như Apple, Amazon và Samsung, đã bắt đầu chuyển dây chuyền sản xuất đến Ấn Độ và Đông Nam Á. Động thái này càng tăng tốc khi căng thẳng Mỹ - Trung leo thang. Đại dịch Covid-19 cũng thúc đẩy chuyển dịch khi các doanh nghiệp Ấn Độ tận dụng ưu thế từ những chương trình khuyến khích sản xuất mới của chính phủ. Nguồn lao động khổng lồ và thị trường nội địa đang phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực thiết bị và dịch vụ Internet cũng khiến các công ty công nghệ thế giới quan tâm.

Tuy nhiên, Ấn Độ cũng hiểu con đường trở thành trung tâm công nghệ thế giới của nước này còn nhiều gập ghềnh. Để thực hiện tầm nhìn Ấn Độ số của Thủ tướng Narendra Modi, việc khuyến khích, hỗ trợ các ngành liên quan là rất quan trọng, cần nhiều thời gian và công sức. Hồi tháng 6-2020, Ấn Độ đã công bố gói hỗ trợ 6,6 tỷ USD để thu hút các doanh nghiệp quốc tế tăng cường hoạt động sản xuất thiết bị điện tử tại nước này. Theo Bộ trưởng Truyền thông, Điện tử và Công nghệ thông tin Ravi Shankar Prasad, toàn bộ gói hỗ trợ này nhằm biến Ấn Độ trở thành trung tâm sản xuất điện tử lớn. Năm 2014, khi Thủ tướng Narendra Modi bắt đầu nắm quyền, Ấn Độ chỉ có 2 nhà máy sản xuất điện thoại di động, nhưng nay đã là quốc gia sản xuất điện thoại di động lớn thứ 2 thế giới.

Tin cùng chuyên mục