Lỗi không đội nón bảo hiểm vẫn diễn ra phổ biến

Ngày 22-5, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an cho biết, sau một tuần triển khai đợt tổng kiểm soát các phương tiện cơ giới đường bộ của CSGT 63 địa phương, nhìn chung ý thức của người tham gia giao thông đã tốt lên.

Cục CSGT thống kê từ CSGT toàn quốc cho thấy, trong một tuần vừa qua (15-5 – 22-5), CSGT toàn quốc đã lập biên bản hơn 100.000 trường hợp vi phạm, trong đó chủ yếu là xe mô tô vi phạm với hơn 72.000 trường hợp; tổng số tiền phạt một tuần qua đạt hơn 75 tỷ đồng.

CSGT toàn quốc đã tiến hành tạm giữ gần 16.000 phương tiện vi phạm, tước hơn 6.000 giấy phép lái xe; Trong tuần qua, CSGT cả nước đã lập biên bản xử lý gần 8.000 trường hợp vi phạm tốc độ, đi vào đường cấm, khu vực cấm và đi ngược chiều có tới gần 2.000 trường hợp.

Trong các lỗi hành vi bị xử phạt, lỗi không đội nón bảo hiểm chiếm phần lớn, sau đó là vi phạm về nồng độ cồn. Đáng chú ý, vẫn còn hiện tượng lạng lách, đánh võng, buông 2 tay, dùng chân, nằm trên yên xe, quay người về phía sau điều khiển phương tiện.

Lãnh đạo Cục CSGT cũng cho hay, trong 7 ngày vừa qua, xảy ra 185 vụ tai nạn giao thông đường bộ, khiến 74 người chết. Tuy nhiên, so với 7 ngày liền kề trước đó thì số vụ và người chết đều giảm, tương ứng là 33,93% và 52,26%.

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền và điều tra, giải quyết Tai nạn giao thông (Bộ Công an) cho rằng, việc tổng kiểm soát bước đầu đã đem lại hiệu quả rất tích cực về đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Qua một tuần, tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí. Điều này thể hiện chuyên đề đang đi đúng hướng.

Theo Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, lực lượng CSGT tiếp tục điều chỉnh, sẽ nghiên cứu, tập trung vào lỗi phát hiện nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông: vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ vi phạm lạng lách, đánh võng.

Qua những ngày đầu thực hiện tổng kiểm soát, lực lượng CSGT chỉ kiểm soát gần 10% tổng số phương tiện cơ giới đường bộ, tức là cứ 10 xe lưu thông trên đường, thì lực lượng CSGT kiểm soát 1 xe. Ngay như việc kiểm tra nồng độ cồn, được thực hiện theo đúng quy định về phòng dịch Covid-19, thì cũng chỉ mất tối đa là 2 phút cho mỗi trường hợp. Do vậy cũng không mất quá nhiều thời gian của lái xe. Dư luận, quần chúng nhân dân và ngay những người tham gia giao thông cũng rất đồng tình, ủng hộ lực lượng CSGT thực hiện tổng kiểm soát, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

“Ý thức của người tham gia giao thông đã tăng lên, mọi người đã biết đến việc tuần tra, kiểm soát của lực lượng giao thông, nên chủ động chấp hành tốt hơn. Việc xử lý nồng độ cồn tính ra trung bình mỗi ngày, lực lượng CSGT xử phạt gần 800 trường hợp, ma túy cũng 10 trường hợp. Điều này cho thấy tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn còn có những diễn biến phức tạp, dù việc xử lý quyết liệt, mức phạt cao”, Thượng tá Nhật cho biết và thông tin thêm, thời gian tới, giai đoạn nắng nóng, đòi hỏi lực lượng CSGT phải nỗ lực hơn, vì vậy cần phải có sự ủng hộ của người tham gia giao thông.

*Cùng ngày, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội thông tin, thống kê trong một tuần cao điểm tổng kiểm soát, lực lượng chức năng đã xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm. Trong đó có gần 400 trường hợp không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự; xử lý gần 200 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Tại Hà Nội, hành vi vi phạm nhiều nhất vẫn là không đội nón bảo hiểm.

Tin cùng chuyên mục