Lợi ích cộng đồng là trên hết

Ngót 30 năm gắn bó với nghiệp sản xuất phân bón, ông Lê Quốc Phong, Tổng giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền, cùng tập thể cán bộ, công nhân viên chức đã đưa một nhà máy đang bên bờ vực phá sản trở thành một đơn vị sản xuất phân bón hỗn hợp NPK mạnh hàng đầu cả nước…
Ông Lê Quốc Phong (thứ 2 từ trái qua) luôn quan niệm sống thì phải cho đi. Ảnh: Phan Nam
Ông Lê Quốc Phong (thứ 2 từ trái qua) luôn quan niệm sống thì phải cho đi. Ảnh: Phan Nam
Ông Lê Quốc Phong thích được người ta gọi là Phong “Đầu Trâu”, thương hiệu uy tín và nhiều năm qua luôn là bạn đồng hành của nhà nông, của nền nông nghiệp Việt Nam. Sản phẩm này đã vươn tầm quốc tế, có mặt ở các thị trường Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar… 30 năm lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp, ông Phong luôn trăn trở: “Làm gì thì làm cũng phải nghĩ rằng, chúng ta mang lại lợi ích thực sự cho tập thể, cho công ty và cho cộng đồng. Tôi tâm niệm như vậy và theo đuổi điều đó suốt cả chặng đường dài gắn bó với Công ty CP Phân bón Bình Điền nói riêng và nền nông nghiệp nước nhà nói chung”.
Tính gương mẫu trong công việc mọi lúc, mọi nơi của ông Phong đã kích thích các đồng nghiệp, lan tỏa trong cả hệ thống, guồng máy hoạt động của công ty, từ sản xuất, phân phối, đến tận tay nông dân để tạo thành nét văn hóa riêng của thương hiệu phân bón Bình Điền. Thế cho nên, vào những thời điểm khó khăn, hầu hết đại lý tâm sự rằng, họ cảm mến “ông Phong Bình Điền” và ráng cầm cự, lấy ngắn nuôi dài chứ nhất quyết không bỏ kinh doanh phân bón Đầu Trâu.
Từng kinh qua binh nghiệp, rồi xuất phát điểm với 2 bàn tay trắng, ông Lê Quốc Phong rất hiểu những người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là con nông dân. Đối với ông, làm việc phải có trách nhiệm đến cùng; phải nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng tức đang đồng hành cùng nông dân. Vì vậy, ông Phong đặc biệt quan tâm đến hoạt động sản xuất và lợi nhuận thu được của nhà nông sau từng mùa vụ. Chính ông Phong là người đề xuất ý tưởng và tổ chức các hoạt động, sân chơi bổ ích để chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nước và thế giới cho nông dân trên cả nước. Qua đó, Công ty CP Phân bón Bình Điền cho ra đời những sản phẩm đặc chủng, chuyên dùng, có hàm lượng khoa học cao và chỉ có riêng ở Bình Điền; giúp nhà nông giảm chi phí sản xuất nhưng vẫn đạt năng suất và chất lượng sản phẩm tối ưu, lại bảo vệ được sức khỏe và môi trường sống, góp phần vào nền sản xuất nông nghiệp xanh, bền vững.
Hiếm khi nghe ông Phong kêu khó, kêu khổ. Kinh nghiệm đúc rút trong 30 năm lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp đã giúp vị doanh nhân này làm chủ được tình hình: “Tôi không ôm đồm công việc, phải đặt trọn niềm tin vào cấp dưới, vào mọi thành viên do mình quản lý. Giao việc cho anh em phải đồng thời giao cho anh em trọn quyền quyết định cách thức thực thi công việc được giao và chịu trách nhiệm về cách làm để đạt được hiệu quả cao nhất. Không bao giờ tôi nghĩ mình là nhất cả. Tôi sẵn sàng xin lỗi cấp dưới nếu biết mình sai hoặc sáng kiến của cấp dưới đưa ra tối ưu hơn phương án của mình. Luôn lắng nghe cấp dưới để vừa chắt lọc thông tin trước khi đưa ra những quyết sách quan trọng vừa để cấp dưới luôn thấy mình được “sếp” tôn trọng… Từ đó, họ sẽ tích cực mạnh dạn, hăng hái đề đạt ý kiến, sáng kiến, nguyện vọng. Sau khi lắng nghe sẽ đến khâu bàn bạc, phản biện, giải thích rồi thống nhất để triển khai thực thi. Tất cả đã giúp cấp dưới tâm huyết, trách nhiệm cao và hết lòng vì công việc được giao”.
Thông qua các cuộc thi khuyến nông, Nhà nông đua tài, Đồng hành và chia sẻ, Nâng cánh ước mơ - Nối nhịp cầu nhân ái, Phân bón với nhà nông, giải golf gây quỹ học bổng Tiếp sức đến trường, cuộc thi tuyển chọn giọng ca cải lương Bông lúa vàng, kết nghĩa với buôn làng xa xôi tại Đắk Lắk, Đắk Nông… ông Lê Quốc Phong và công ty trở nên gắn bó mật thiết với nông dân Việt Nam.
Là doanh nhân nổi tiếng vì sống luôn hướng đến cộng đồng, ông Lê Quốc Phong chia sẻ: “Sống là để cho đi, để giúp đời, giúp người. Công ty CP Phân bón Bình Điền vốn dĩ là doanh nghiệp phục vụ cho người nghèo nên chúng tôi luôn lắng nghe, chia sẻ và đến với người nghèo trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Mỗi năm, công ty dành ra từ 60 - 70 tỷ đồng cho mục đích hỗ trợ người nghèo, sinh viên, học sinh nghèo hiếu học trên khắp đất nước. Trao học bổng là việc làm thiết thực, tạo điều kiện để học sinh, sinh viên không dang dở chuyện học, tiếp tục theo đuổi giấc mơ trường lớp, giảng đường đại học. Tôi luôn tâm niệm thế này: Chắp cánh cho thế hệ trẻ, cũng tức là đang góp phần dựng xây đất nước, vun đắp cho một tương lai tốt đẹp và nhân văn hơn”.

Tin cùng chuyên mục