Lỗi đạo cang thường – Phim Việt về chuyện “tham vàng bỏ ngãi”

Lấy bối cảnh xã hội Nam bộ xưa, thông qua câu chuyện của hai gia đình với hoàn cảnh đối lập Lỗi đạo cang thường muốn nhắn nhủ hãy trân quý những gì chúng ta có hôm nay, không chỉ bằng tình yêu mà còn là niềm tin và nhân nghĩa giữa con người.

Phim xoay quanh câu chuyện của hai gia đình Oanh – Thiện và Ba Huyền – Như Bình.

Nếu Thiện là thư toán cho một hãng xe nhỏ, lương chỉ vừa đủ nuôi vợ con nhưng siêng năng làm việc, hết lòng chiều chuộng vợ thì Oanh lại có sở thích đi nhảy đầm, chưng diện và cho rằng bạc tiền là thứ quan trọng quyết định cuộc sống con người.

Đối lập hoàn toàn, Ba Huyền làm nghề bán bánh ở chợ, một mình kiếm tiền nuôi con trai và lo cho chồng là Như Bình ăn học với mong muốn làm quan đổi đời. Thế nhưng Như Bình lại không bằng lòng với cô vợ tần tảo song không được dịu dàng, nết na, tính cương trực và mang tiếng ở rể, ăn bám nhà vợ.

Lỗi đạo cang thường – Phim Việt về chuyện “tham vàng bỏ ngãi” ảnh 1 Cuộc sống gia đình tưởng chừng yên bình khi vợ chồng đồng lòng...

Sóng gió ập đến người nhẫn tâm bỏ vợ, kẻ lạnh lùng để lại chồng con bơ vơ. Oanh bước chân vào giới của những người giàu có và lọt vào mắt xanh của Hội đồng Đàng, từ đó quyết định bỏ chồng bỏ con đi theo tiếng gọi tình yêu. Trong khi đó, Như Bình sau khi đỗ đạt làm quan, một mình đi nhận chức rồi âm thầm lấy vợ bé.

Tái hiện lại đời sống con người, bối cảnh xã hội Việt Nam vào những năm 1920 – 1945, đạo diễn Hồ Ngọc Xum cho biết anh thai nghén ý tưởng kịch bản này từ 5 năm trước.

Các tình tiết trong phim được anh lấy từ hai tiểu thuyết Bỏ vợ Bỏ chồng của nhà văn Hồ Biểu Chánh và dành 2 năm để biên tập, chọn lọc nhằm bật lên chủ đề chính đó là tình nghĩa vợ chồng.

Lỗi đạo cang thường – Phim Việt về chuyện “tham vàng bỏ ngãi” ảnh 2 ... nhưng rồi cũng tan vỡ vì một nửa tham phú, phụ bần

Đạo diễn Hồ Ngọc Xum cũng cho biết, phim có bối cảnh xưa, chuyện xưa nhưng vẫn mang hơi thở hiện đại, có thể bắt gặp đâu đó trong đời sống xã hội. “Tôi mong muốn mượn những câu chuyện xưa đó như một lời nhắc nhẹ đến khán giả ngày nay, mong rằng ai cũng có thể sống tốt hơn, sống cho trọn tình trọn nghĩa vợ chồng, sống cho tròn hiếu thảo với cha mẹ, sống sao cho giữ nhân, lễ, nghĩa, trí, tín” – ông chia sẻ.

Các diễn viên trong phim được đạo diễn giao cho những tên tuổi đã có kinh nghiệm dày dặn.

Lỗi đạo cang thường – Phim Việt về chuyện “tham vàng bỏ ngãi” ảnh 3 Dương Cẩm Lynh thích thú với vai diễn trong phim

Vai Oanh do Dương Cẩm Lynh thủ diễn được cô đặt nhiều tâm huyết bởi từ khi đọc kịch bản cô đã lồng ghép cảm xúc của mình để có thể tiệm cận gần với nhân vật. Cô cho biết, với sự thay đổi tâm tính của nhân vật từ một người phụ nữ đơn thuần cho đến khi trải qua quá nhiều truân chuyên, đau khổ đòi hỏi mỗi một trường đoạn cần phải có một lối diễn thích hợp.

“Đây là thử thách mới mẻ vì từ trước đến nay tôi chưa bao giờ thể hiện hình ảnh này” – cô thừa nhận. Cũng vì sự chuyển biến vai diễn, cô cũng được đầu tư khá nhiều cho phần phục trang.

Trong bộ phim này Dương Cẩm Lynh tương tác nhiều nhất với diễn viên Hòa Hiệp (vai Thiện) ở giai đoạn đầu và sau này là Huy Khánh (vai Hội đồng Đàng) ở giai đoạn sạu.

Lỗi đạo cang thường – Phim Việt về chuyện “tham vàng bỏ ngãi” ảnh 4 Huy Khánh cũng không mấy khó khăn với vai diễn sở trường lần này

Nhân vật Thiện được đạo diễn “đo ni đóng giày” cho Hòa Hiệp. Anh thấy mình khá giống nhân vật Thiện ở sự hiền lành, thật thà và đó sẽ là điều nhận được sự đồng cảm của khán giả. Tuy nhiên, vì lần đầu đóng phim xưa nên anh khá lo lắng.

Nói về sự chuẩn bị của mình, anh cho biết: “Ngay khi nhận được kịch bản, Hòa Hiệp đã tìm hiểu khá kỹ về thời kỳ nhân vật sống, nơi câu chuyện diễn ra. Đồng thời tìm hiểu về phục trang thời đó, cách đi đứng, ăn mặc, cử chỉ của người xưa như thế nào. Để đưa nhân vật của mình về đúng bối cảnh thời ấy, Hòa Hiệp đã khá mất thời gian tìm kiếm những nhà may có khả năng may đồ theo phong cách xưa và đặt may riêng rất nhiều bộ trang phục phù hợp”.

Trong khi đó, Huy Khánh tiếp tục nhận được vai sở trường – Hội đồng Đàng - nhân vật đại diện cho quyền lực, sự giàu có và cả… đa tình.

Thừa nhận đây không phải dạng vai khó, thử thách dành cho Huy Khánh là cần phải diễn chậm, thoại chậm hơn so với các phim hiện đại.

Lỗi đạo cang thường – Phim Việt về chuyện “tham vàng bỏ ngãi” ảnh 5 Đạo diễn Hồ Ngọc Xum hướng dẫn diễn xuất cho diễn viên trong phim

Lỗi đạo cang thường còn có sự tham gia của Oanh Kiều vai Ba Huyền, Mã Hiểu Đông vai Như Bình cùng các diễn viên: Phúc An, Tấn Thi, Hải Lý, Huỳnh Ngọc Hạnh, Trương Quý Nhi, Hồ Kim Chi, Đại Ngọc Trâm…

Phim dài 32 tập sẽ lên sóng lúc 19 giờ 45 hàng ngày trên SCTV14 – Kênh phim Việt từ ngày 8-10.

Tin cùng chuyên mục