Lợi cả đôi đường

Sau những chuyến công du thành công tới Kazakhstan, Singapore, Australia và 5 nước châu Phi trong thời gian gần đây, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tới  3 nước Mỹ Latinh là Argentina, Colombia và Mexico từ ngày 11 - 15-9.
Lần đầu tiên trong lịch sử kể từ khi nhà nước Do Thái ra đời vào năm 1948, một thủ tướng Israel tới thăm Mỹ Latinh. Giới quan sát quốc tế nhận định, với chuyến công du Mỹ Latinh lần này, Israel ngoài việc ra sức cải thiện mối quan hệ ngoại giao và hợp tác thương mại với các nước trên thế giới, còn tìm kiếm thêm đồng minh ủng hộ tại Liên hiệp quốc, trong bối cảnh một số quốc gia Mỹ Latinh như Brazil, Venezuela, Bolivia và Ecuador phản đối chính sách chống lại người dân Palestine của Israel.

Từ trước tới nay, Israel vẫn khá kín đáo trong mối quan hệ với Mỹ Latinh và đây là lần đầu tiên một Thủ tướng đương nhiệm của quốc gia Trung Đông này tới thăm khu vực. Argentina là chặng dừng chân đầu tiên của ông Netanyahu tại Mỹ Latinh và diễn ra đúng vào dịp nước Nam Mỹ tưởng niệm 25 năm Đại sứ quán Israel ở thủ đô Buenos Aires bị đánh bom khiến 29 người thiệt mạng và 200 người bị thương. Quan hệ giữa Israel và Argentina, quốc gia có cộng đồng người Do Thái sinh sống lớn nhất Mỹ Latinh với 300.000 thành viên, đã được cải thiện nhanh chóng ngay sau khi Tổng thống Mauricio Macri nhậm chức vào tháng 12-2015. Phát biểu với báo giới hôm 6-9 vừa qua, ông Netanyahu khẳng định đây là chuyến thăm “lịch sử” và Israel đang phát triển quan hệ với Mỹ Latinh- “một thị trường khổng lồ với nhiều quốc gia quan trọng”. Trong khi đó, đại diện Bộ Ngoại giao Argentina tuyên bố chuyến công du của người đứng đầu nhà nước Do Thái sẽ đem lại cơ hội tăng cường đầu tư và trao đổi thương mại song phương. Chính phủ Argentina cũng tuyên bố nhân dịp này sẽ chuyển giao cho Israel khoảng 140.000 tài liệu liên quan tới vụ thảm sát Holocaust trong Thế chiến thứ II, khiến khoảng 6 triệu người Do Thái thiệt mạng.

Sau đó, ông Netanyahu sẽ tới Colombia và Mexico. Hiện, các nước Mỹ Latinh quan tâm tiếp cận công nghệ tiên tiến, ứng dụng khoa học trong phát triển nông nghiệp và hợp tác quốc phòng, an ninh với Israel. Trong năm 2016, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm công nghiệp quốc phòng của Israel sang Mỹ Latinh vượt 550 triệu USD. Tại Colombia, nơi có khoảng 19.000 người Do Thái sinh sống, Israel sẽ ký thỏa thuận hợp tác khoa học và phát triển du lịch. Còn ở Mexico, hai bên ký các chương trình hợp tác nghiên cứu vũ trụ, hàng không và viễn thông. Có khoảng 150 công ty Israel đang kinh doanh tại Mexico, nơi có khoảng 70.000 người Do Thái đang sinh sống. Các chuyên gia nhận định chuyến thăm Mexico truyền đi thông điệp việc Mexico bỏ phiếu trắng trong vấn đề Israel xâm chiếm lãnh thổ Palestine năm ngoái hay những tuyên bố của ông Netanyahu, ủng hộ việc xây bức tường ngăn giữa biên giới Mỹ và Mexico của Tổng thống Donald Trump, không hề làm ảnh hưởng tới quan hệ giữa Israel với khu vực Mỹ Latinh.

Tin cùng chuyên mục