Lợi bất cập hại

An ninh Nội địa Mỹ vừa cho biết, bộ này sẽ cấp thêm 15.000 thị thực cho những lao động thời vụ, tăng gần 50% số lao động nước ngoài có thể làm việc tại Mỹ vào mùa hè này. 
H-2B là chương trình việc làm ngắn hạn được Bộ Lao động Mỹ tài trợ
H-2B là chương trình việc làm ngắn hạn được Bộ Lao động Mỹ tài trợ
Quyết định được đưa ra nhằm đáp lại những phàn nàn của giới kinh doanh và một số nghị sĩ Quốc hội về việc lao động diện thị thực H-2B giảm đáng kể khiến các khách sạn, nhà hàng và một số ngành kinh doanh khác gặp khó khăn. Để được nhận thêm lao động, chủ lao động bắt đầu nộp đơn từ tuần này và phải chứng minh rằng ngành kinh doanh của họ có thể bị thiệt hại nghiêm trọng lâu dài về tài chính do không có lao động diện thị thực.

H-2B là chương trình việc làm ngắn hạn được Bộ Lao động Mỹ tài trợ nhằm cung ứng nhân lực cho những cơ sở kinh doanh không thể tìm đủ nguồn lao động do điều kiện thời tiết hoặc liên quan đến lĩnh vực công việc. Chương trình được tổ chức ngắn hạn, từ 4 - 10 tháng, trong các lĩnh vực cần nhiều nhân lực, như du lịch, nhà hàng... Điểm nổi bật của thị thực dạng này là sinh viên chưa tốt nghiệp và đã tốt nghiệp đều có thể xin việc, bất kể chuyên ngành gì. Thậm chí, sau khi chương trình kết thúc, các ứng viên có thể gia hạn thị thực H-2B hoặc đổi sang các loại thị thực khác như B1/B2 ngay trên đất Mỹ. 

Quyết định cấp thêm thị thực trên được thông báo ngay sau khi Tổng thống Donald Trump khởi động tuần lễ “Made in America” để thực hiện lời hứa bảo vệ người lao động Mỹ trước sự cạnh tranh của người nước ngoài. Thực ra, hôm 30-4, Quốc hội Mỹ đã bật đèn xanh cho phép Bộ An ninh Nội địa quyền cấp bổ sung thị thực nếu như Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly nhận thấy các cơ sở kinh doanh có nguy cơ bị thiệt hại nếu thiếu lao động nước ngoài. Tuy nhiên, gần 3 tháng sau, Bộ An ninh Nội địa mới sử dụng đến quyền này. 

Trong chiến dịch tranh cử, Tổng thống Donald Trump thường xuyên chỉ trích lợi ích của Mỹ bị đe dọa bởi những người ngoại quốc đến Mỹ bằng cả con đường hợp pháp lẫn bất hợp pháp. Trên cương vị tổng thống, ông Donald Trump đã thúc đẩy chương trình nghị sự “Tuyển dụng người Mỹ” và tuyên bố có thể ông sẽ giới hạn những chương trình cấp thị thực hiện hành. 

Tuy nhiên, thực tế cho thấy chương trình này lợi bất cập hại. Trả lời phỏng vấn tờ Washington Post, ông Mike Hutt, giám đốc điều hành của Ủy ban Hải sản bang Virginia, đại diện cho ngành chế biến thủy sản của bang này, cho biết, nhiều doanh nghiệp coi đây có thể là “tia sáng cuối đường hầm” nhưng thực tế trái lại. Việc thiếu lao động đã khiến ít nhất một công ty đóng cửa dây chuyền lắp ráp vào mùa hè này. Sự thiếu hụt không chỉ gây tổn hại cho nhà máy chế biến mà còn cả các công nhân liên quan đến đánh bắt, đóng gói và đông lạnh hải sản. Tờ The Wall Street Journal cho biết, chính Câu lạc bộ Mar-a-Lago club do Tổng thống Donald Trump sở hữu ở bãi biển Palm, Florida, đã sử dụng rất nhiều lao động diện H-2B trong mùa hè vừa qua. ThinkProgress còn hài hước bình luận rằng, liệu gia đình Tổng thống Donald Trump có nộp đơn xin thuê thêm nhân công diện H-2B trong năm nay hay không. Còn Roy Beck, Chủ tịch NumbersUSA, tổ chức ủng hộ giảm dân nhập cư, cho rằng: “Đây chưa phải là ví dụ về việc chính quyền Mỹ đã thất bại khi không giữ được lời hứa của Tổng thống Donald Trump”.

Tin cùng chuyên mục