Lọc không khí trên nóc xe buýt

Trong tháng này, Bộ Giao thông Thái Lan sẽ triển khai lắp đặt máy lọc không khí trên nóc xe buýt ở thủ đô Bangkok, bắt đầu với các xe của Công ty xe buýt Bangkok (BMTA) và mở rộng sang xe tải nếu kết quả khả quan. 
Xe buýt tại Thái Lan. Ảnh: BestPriceTravel
Xe buýt tại Thái Lan. Ảnh: BestPriceTravel

Bộ trưởng Giao thông Thái Lan Saksayam Chidchob cho biết kế hoạch nói trên đang được Bộ Đại học, Khoa học, Nghiên cứu và Sáng tạo cùng Cơ quan phát triển khoa học và công nghệ quốc gia và Đại học Chiang Mai hoàn tất để trang bị cho 387 xe buýt trên 129 tuyến. 

Không giống các thiết bị lọc không khí gia dụng, máy lọc không khí đặt trên nóc xe buýt không cần điện để hoạt động mà chỉ sử dụng nguyên lý hút không khí khi phương tiện di chuyển. 

Một mô phỏng của Đại học Chiang Mai cho thấy một thiết bị lắp trên ô tô di chuyển với vận tốc 20km/giờ có thể lọc 20.000m³ không khí trong một giờ. Giá thành của các thiết bị lọc không khí dự kiến không đắt, trong khi màng lọc thay thế có giá khoảng 500 baht (16,07 USD) và có thể sử dụng tốt trong 400 giờ (khoảng 2-3 tuần).

Theo ông Saksayam, Bộ Giao thông cũng có thể thiết kế thiết bị lọc không khí cho các xe cỡ nhỏ, kể cả xe máy, nhưng sẽ không quy định bắt buộc lắp đặt.

Ông Saksayam cho rằng có hàng triệu ô tô trên đường phố và việc lắp đặt thiết bị lọc có thể giúp làm sạch không khí. Quỹ Rajaprajanukron dưới sự bảo trợ của Hoàng gia Thái Lan đã lắp đặt 4 máy lọc không khí xung quanh Tượng đài Chiến thắng ở Bangkok để thử nghiệm tính hiệu quả của thiết bị này trong việc lọc bụi mịn bằng hoặc nhỏ hơn 2,5 micrometre (PM2.5).

Theo chính quyền vùng đô thị Bangkok (BMA), những thiết bị nói trên có thể lọc không khí ô nhiễm với tốc độ 2m³/giây, được đặt trong những khu vực giao thông dày đặc, các máy lọc không khí có thể giúp giảm mức độ ô nhiễm do khí thải xe cộ. Máy lọc không khí sẽ được vận hành hàng ngày từ 5 giờ sáng tới 12 giờ trưa và từ 14 giờ đến 20 giờ. BMA cho biết nếu hoạt động hiệu quả, những máy lọc không khí như vậy sẽ được lắp đặt tại các trạm xe buýt, trường học và những nơi đông người khác.

Thời gian qua, không khí ở nhiều vùng của Thái Lan, đặc biệt là thủ đô Bangkok, bị ô nhiễm do khói bụi. Đầu tuần này, BMA đã phải ra lệnh ngừng thi công tất cả các công trình xây dựng, kể cả 7 dự án tàu điện trên cao, trong 3 ngày cho tới 6-2 nhằm giảm bớt bụi gây ô nhiễm đang bao phủ thành phố.

Các công trường xây dựng được coi là nguồn phát tán bụi bằng hoặc nhỏ hơn 10 micrometre (PM10). Ước tính, khoảng 60%-70% bụi gây ô nhiễm không khí ở Bangkok là PM10. Ngoài ra, chính quyền Bangkok cũng đang làm việc với BMTA để kiểm tra khói thải từ xe buýt nhằm giúp giảm mức độ bụi mịn PM2.5. Khoảng 64% lượng bụi mịn PM2.5 trong không khí ở Bangkok xuất phát từ ngành vận tải.

Trong tuần này, BMA sẽ điều xe bồn phun nước vào không khí dọc theo các tuyến đường được ghi nhận có mức độ ô nhiễm cao vì nước sẽ giúp giảm bụi trong không khí và làm sạch đường sá.

Tháng trước, Chính phủ Thái Lan thông qua trên nguyên tắc 12 biện pháp giảm ô nhiễm không khí, kể cả việc mở rộng vùng cấm xe tải ở Bangkok và cấm tất cả xe tải đi vào nội đô Bangkok vào những ngày lẻ trong tháng 1 và tháng 2 năm nay.

Tin cùng chuyên mục