Lô vaccine Covid-19 số lượng lớn nhất từ trước đến nay cập bến sân bay Tân Sơn Nhất

Sáng 15-7, lô vacine Covid-19 của AstraZeneca với 921.400 liều đã cập bến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM). Động thái này nhằm đáp lại đề nghị gần đây của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong buổi làm việc với AstraZeneca và Công ty Cổ phần Vaccine Việt Nam (VNVC)...


Lô vaccine Covid-19 của AstraZeneca với 921.400 liều đã cập bến sân bay Tân Sơn Nhất vào sáng 15-7
Lô vaccine Covid-19 của AstraZeneca với 921.400 liều đã cập bến sân bay Tân Sơn Nhất vào sáng 15-7

Đây là lần giao vaccine thứ tư và với số lượng lớn nhất từ trước đến nay trong hợp đồng đặt mua trước giữa AstraZeneca Việt Nam và VNVC, dưới sự hỗ trợ của Bộ Y tế. Nhờ việc ký kết sớm thỏa thuận này vào tháng 11 năm 2020, Việt Nam là một trong các quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á tiếp cận được vaccine Covid-19.

Hiện, hợp đồng này đã mang về cho Việt Nam hơn 1,9 triệu liều, tương đương gần 30% tổng lượng vaccine Covid-19 của AstraZeneca trong nước. Cụ thể, đợt 1 gồm 117.000 liều - những liều vaccine phòng Covid-19 đầu tiên có mặt tại Việt Nam; đợt 2 gồm 287.600 liều; đợt 3 gồm 580.000 liều và đợt 4 gồm 921.400.

Lô vaccine Covid-19 số lượng lớn nhất từ trước đến nay cập bến sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 1 Vaccine Được bảo quản nghiêm ngặt trong kho lạnh đạt tiêu chuẩn

Đến nay đã có tổng cộng gần 6,4 triệu liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca được chuyển đến Việt Nam thông qua hợp đồng đặt mua trước với VNVC, dưới sự hỗ trợ của Bộ Y tế; Cơ chế COVAX; và viện trợ song phương giữa chính phủ các nước. Vaccine của AstraZeneca hiện chiếm 71% nguồn cung vaccine Covid-19 trên cả nước.

Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam và các Thị trường châu Á mới nổi cho biết, Chính phủ Việt Nam hoàn toàn đúng đắn khi coi tiêm chủng là một trong những chìa khóa để vượt qua đại dịch, bên cạnh các biện pháp phòng ngừa 5K.

“Giờ đây khi chiến dịch tiêm chủng toàn quốc của Việt Nam đã chính thức được phát động, chúng tôi rất vinh dự khi vaccine Covid-19 của AstraZeneca được triển khai rộng rãi để bảo vệ cộng đồng khỏi dịch bệnh nguy hiểm này. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với Bộ Y tế, WHO, UNICEF và VNVC để đưa vaccine đến Việt Nam một cách nhanh chóng và an toàn nhất có thể, để người dân sớm được trở lại cuộc sống bình thường”, ông Nitin Kapoor nói.

Lô vaccine Covid-19 số lượng lớn nhất từ trước đến nay cập bến sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 2 Đây là lô vaccine số lượng lớn nhất từ trước đến nay trong hợp đồng đặt mua giữa AstraZeneca Việt Nam và VNVC, dưới sự hỗ trợ của Bộ Y tế
Theo ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc VNVC, chúng tôi sẽ tiếp tục chuyển giao 921.400 liều vaccine này cho Bộ Y tế theo nguyên tắc phi lợi nhuận để kịp thời triển khai tiêm chủng cho người dân, đặc biệt là ở khu vực có dịch. Mặc dù VNVC đã xác nhận Hợp đồng chuyển giao cho Bộ Y tế toàn bộ 30 triệu liều vaccine, được mua từ rất sớm của AstraZeneca, nhưng VNVC vẫn cam kết sẽ hỗ trợ và đồng hành trong quá trình tiếp nhận vaccine từ AstraZeneca và chuyển giao cho Bộ Y tế một cách nhanh chóng, đồng thời đảm bảo các tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng.

Vaccine Covid-19 của AstraZeneca đã có tác động lớn trên bình diện toàn cầu, giúp cứu sống hàng chục nghìn người kể từ đầu năm nay. Vaccine đã được chứng minh là dung nạp tốt và có hiệu quả cao trong việc chống lại tất cả các mức độ nghiêm trọng của bệnh trong các thử nghiệm lâm sàng và môi trường đời thực.

Dữ liệu gần đây của Cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE) cũng chứng minh rằng hai liều  vaccine Covid-19 của AstraZeneca có hiệu quả 92% trong việc giảm số ca nhập viện do biến thể Delta và cho thấy không có trường hợp tử vong trong số những người được tiêm chủng.  Đây là loại vaccine Covid-19 đầu tiên được cấp phép sử dụng và cung cấp với số lượng lớn tại Việt Nam, để hỗ trợ chương trình tiêm chủng quốc gia của Chính phủ và Bộ Y tế. Theo Bộ Y tế, tính đến ngày 14-7, hơn 4 triệu liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca đã được triển khai trên toàn quốc, góp phần bảo vệ các lực lượng tuyến đầu và các nhóm ưu tiên.

Tin cùng chuyên mục