Lo tai nạn do đường ngập, bung nắp cống

Mỗi khi mưa lớn, đường Võ Văn Ngân (đoạn qua phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, TPHCM) bị ngập sâu, nhiều hố ga thoát nước trên vỉa hè bỗng dưng “há miệng”, đe dọa tính mạng người đi đường. 

Mối nguy hiểm này nhiều lần được các hộ dân trong khu vực cảnh báo, phản ánh, song không được chính quyền địa phương và đơn vị quản lý hệ thống cống thoát nước khắc phục, xử lý. Mới đây, một người đi bộ lọt hố, bị nước cuốn vào cống suýt tử vong.   

Anh Phạm Tuấn Việt, ngụ địa chỉ 542/49 đường Nguyễn Kiệm (quận Phú Nhuận, TPHCM) cho biết, 16 giờ ngày 24-9, anh đi bộ trên vỉa hè đường Võ Văn Ngân (phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức) gặp lúc trời mưa lớn, nước ngập trên đầu gối và chảy xiết. Đến trước Nhà thờ Thủ Đức, anh Việt bất ngờ bị lọt xuống hố ga, dưới dòng nước ngập.

“Lúc đó, tôi hoảng loạn nhưng kịp quơ tay đu vào miệng hố. May mắn, có 4 người đi đường chạy đến kéo tôi lên. Nếu người dân phát hiện chậm, chắc tôi đã bị nước cuốn vào cống tử vong”, anh Việt kể. Nhiều người sống dọc đường Võ Văn Ngân chứng kiến vụ việc cũng bức xúc.

Theo ông Nguyễn Thanh Hóa (nhà gần chợ Thủ Đức), gần đây, đường Võ Văn Ngân thường bị ngập sâu khi mưa lớn. Nhân viên thoát nước đô thị đến điều tiết, mở nắp một số hố ga trên vỉa hè, nhưng không đặt biển cảnh báo.

“Nguy hiểm hơn, có trường hợp đến tháo nắp hố ga rồi đi luôn. Nước rút, người dân gọi báo công ty, nhân viên mới đến đậy miệng hố trở lại”, ông Hóa nói. Ông Hóa và một số người dân nhiều lần phản ánh đến UBND phường Linh Chiểu và Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TPHCM, nhưng các cơ quan này chưa có biện pháp chấn chỉnh. 

Bà Trần Thị Hồng Thúy, Chủ tịch UBND phường Linh Chiểu, cho biết, đường Võ Văn Ngân đoạn trước Nhà thờ Thủ Đức có tình trạng một số hố ga bị mất nắp, lộ miệng hố nguy hiểm cho người dân. Để tránh tai nạn đáng tiếc, khi có mưa, phường cắt cử lực lượng dân quân túc trực ở khu vực trên, hướng dẫn người dân không đi vào khu vực.

Ông Diệp Nguyên Thịnh, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TPHCM, cho biết, tuyến cống đường Võ Văn Ngân là tuyến cống chính, dẫn nước thải, nước mưa từ nhiều tuyến đường trong khu dân cư lân cận ra rạch Cầu Ngang. Rạch Cầu Ngang quá nhỏ lại xuống cấp, không tiêu thoát nước kịp khi mưa lớn.

Đường Võ Văn Ngân đoạn từ chợ Thủ Đức đến Nhà thờ Thủ Đức có độ dốc cao (khoảng 30m), khi mưa lớn và kéo dài, áp lực nước dưới cống mạnh làm một số nắp ga bung khỏi miệng hố. Công ty có lập một đội nhân viên lưu động thường trực trên đường Võ Văn Ngân khi mưa. Đội này có nhiệm vụ mở nắp các hố ga điều tiết nước, hướng dẫn người dân không đi qua khu vực nguy hiểm và xử lý những sự cố có thể phát sinh. 

Đề nghị UBND quận Thủ Đức, các cơ quan liên quan sớm đẩy nhanh tiến độ dự án nâng cấp, cải tạo rạch Cầu Ngang và hệ thống cống thoát nước trên đường Võ Văn Ngân.

Tin cùng chuyên mục