Lò phản ứng hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên có thể đang hoạt động

Ngày 11-9, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) thông báo có những dấu hiệu tại nhà máy điện hạt nhân thử nghiệm Yongbyon của Triều Tiên cho thấy lò phản ứng hạt nhân tại đây có thể đang hoạt động. 
Nhà máy hạt nhân Yongbyon. Ảnh: NBC News
Nhà máy hạt nhân Yongbyon. Ảnh: NBC News
Trong một tuyên bố được đưa ra tại cuộc họp của ban giám đốc ở Vienna (Áo), IAEA đã bày tỏ quan ngại về vụ thử hạt nhân hôm 3-9 vừa qua của Triều Tiên.
Người đứng đầu IAEA Yukiya Amano nêu rõ: "Những dấu hiệu tại Nhà máy điện hạt nhân thử nghiệm Yongbyon cho thấy lò phản ứng hạt nhân này đang hoạt động. Tại nhà máy sản xuất thanh nhiên liệu hạt nhân Yongbyon, có những dấu hiệu phù hợp với việc sử dụng cơ sở đặt máy ly tâm làm giàu urani này". 
Theo ông Amano, IAEA tiếp tục theo dõi sự phát triển chương trình hạt nhân của Triều Tiên mặc dù nước này không nằm trong cơ chế bảo vệ của IAEA.

Theo hãng thông tấn Yonhap, Nhà máy Yongbyon nằm cách thủ đô Bình Nhưỡng 90 km, sử dụng khí CO2 để làm mát lò phản ứng và kiểm soát hoạt động bằng các thanh graphite.

Nhà máy có công suất 5 MW, mục đích chính là sản xuất điện nhưng cũng có thể chế tạo plutonium dùng trong bom hạt nhân. Mỗi năm, các thanh nhiêu liệu đã qua sử dụng có khả năng cung cấp lượng plutonium đủ cho một quả bom hạt nhân 

Lượng plutonium do nhà máy này chế tạo đã được dùng trong vụ thử bom hạt nhân đầu tiên của Triều Tiên vào năm 2006 cũng như các vụ thử gần đây.

Tin cùng chuyên mục