Lo ngại dịch viêm phổi cấp, chứng khoán toàn cầu giảm mạnh

Ngày 3-2, thị trường chứng khoán thế giới có phiên giảm điểm mạnh do lo ngại tác động từ dịch bệnh liên quan đến chủng mới của virus Corona (nCoV) ở Trung Quốc.
Thị trường chứng khoán Trung Quốc sụt giảm mạnh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán
Thị trường chứng khoán Trung Quốc sụt giảm mạnh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Thiệt hại cao  

 Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã giảm gần 9% sau khi nghỉ Tết Nguyên đán do dịch bệnh. Chỉ số chứng khoán tại Đài Loan đã giảm 2,8%. Tuy nhiên, tại Hồng Công, chỉ số Hang Seng lại tăng 0,1% lên 26.356 điểm.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 25 đã giảm 1% xuống còn 22.971,13 điểm, trong khi chỉ số S&P ASX/200 giảm 1,6% xuống còn 6.902,10 điểm.

Tương tự, tại Hàn Quốc, chỉ số Kospi đã giảm 0,6% xuống 2.105,46 điểm.

Tại Mỹ, 3 chỉ số chứng khoán chủ chốt Dow Jones, Nasdaq và S&P 500 có mức giảm lần lượt 2,09%, 1,77% và 1,59%. 

Theo nhận định từ Ngân hàng Mizuho, thị trường chứng khoán vẫn đang bị dao động do chưa biết khi nào các biện pháp kiềm chế mới bắt kịp tốc độ lây lan của dịch bệnh.

Theo hãng tin Bloomberg, nếu xem xét tình trạng nền kinh tế Trung Quốc ngày nay, ước tính kinh tế toàn cầu sẽ thiệt hại khoảng 160 tỷ USD trong đợt dịch bệnh viêm phổi do nCoV mới bùng phát, cao hơn so với thiệt hại khoảng 40 tỷ USD từ hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) năm 2003. Trung Quốc hiện là thị trường lớn nhất của xe hơi và chất bán dẫn, là nhà chi tiêu lớn nhất cho du lịch quốc tế, là nhà xuất khẩu hàng may mặc và dệt may hàng đầu. Do đó, tổn thất của đại dịch đối với nền kinh tế thế giới cũng sẽ lớn hơn nhiều lần.

Giới chức tài chính Trung Quốc cho biết nước này đã triển khai một loạt biện pháp hỗ trợ tài chính để kiểm soát dịch bệnh. Theo đó, Trung Quốc sẽ nỗ lực duy trì khả năng thanh khoản đầy đủ và hợp lý. Theo Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp bùng phát sẽ có tác động nhất thời đến nền kinh tế Trung Quốc nhưng không làm thay đổi nền tảng để kinh tế nước này tăng trưởng về dài hạn và có chất lượng.

Tăng nỗ lực dập dịch  

 Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, cơ quan quyền lực cao nhất của Trung Quốc đã thừa nhận “những thiếu sót và khó khăn” trong công tác ứng phó với tình trạng bùng phát của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới gây ra.  Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng khẳng định kiểm soát dịch viêm phổi sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới ổn định kinh tế và xã hội nói chung, cũng như khả năng mở cửa của đất nước.

Ông Tạ Minh Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Y tế TP Nhạc Thanh, cũng bị cách chức và ông Trần Vi Yên, Phó Thị trưởng TP Nhạc Thanh, bị kỷ luật vì không làm tròn nhiệm vụ chống dịch bệnh ở địa phương.

Đại diện Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) cho biết tình trạng thiếu hụt vật tư y tế (khẩu trang, thiết bị bảo hộ và dụng cụ xét nghiệm) đã được cải thiện do năng lực sản xuất nội địa đang được khôi phục nhanh chóng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng tăng cường hợp tác quốc tế. Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien cho biết Trung Quốc đã minh bạch hơn về chủng virus Corona mới so với những cuộc khủng hoảng trước đây, nhưng Bắc Kinh vẫn chưa chấp nhận đề nghị hỗ trợ của Washington nhằm kiềm chế đợt dịch bệnh này.

6 công ty công nghệ sinh học ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc vừa phát triển các sản phẩm mới có thể phát hiện chủng mới của nCoV. Cơ quan Quản lý các sản phẩm y tế quốc gia Trung Quốc (NMPA) đã cấp phép cho 2 bộ dụng cụ phát hiện nCoV được Viện Nghiên cứu gien Bắc Kinh (BGI) tại Vũ Hán phát triển và hệ thống giải trình tự virus do Công ty công nghệ MGI tại Vũ Hán phát triển.

Trong khi đó, các sản phẩm dùng để phát hiện nCoV do 4 công ty khác phát triển cũng đã được nộp chờ NMPA xem xét phê chuẩn.  Thủ tướng Shinzo Abe thông báo Nhật Bản bắt đầu phát triển bộ dụng cụ xét nghiệm chẩn đoán nhanh để đối phó hiệu quả hơn với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra.

Chuyên gia dịch tễ học tại Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Quảng Châu (Trung Quốc) phát hiện acid nucleic của virus nCoV trên tay nắm cửa tại nhà của một bệnh nhân. Đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc phát hiện nCoV ở môi trường bên ngoài. Trước đó các nghiên cứu cho thấy virus chủ yếu thông qua đường nước bọt.

Tin cùng chuyên mục