Lộ dần nhóm đối tượng chuyên nghiệp đặt chất nổ tại cây ATM ở TP Uông Bí

Toàn bộ khối mìn này đã ở chế độ chờ kích nổ, nhóm đối tượng chỉ cần đấu đầu dây điện vào một nguồn phát điện như quả pin là khối thuốc nổ sẽ phát nổ.

 Ngày 14-10, liên quan tới vụ gài chất nổ ở tại 2 cây ATM của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đặt tại tầng 1 chung cư của Công ty than Nam Mẫu thuộc địa bàn phường Yên Thanh, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, Công an TP Uông Bí cho biết, hiện nay, các lực lượng chức năng đang tập trung điều tra truy bắt hung thủ, cũng như làm rõ nguồn gốc số thuốc nổ được gài ở cây ATM.

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định chất nổ được gài ở cây ATM là vật liệu nổ công nghiệp, thường được dùng trong khai thác mỏ than.

Trong khi đó, Trung tá Bùi Thanh Toàn, Trưởng ban Công binh bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh cho biết, vụ việc 2 cây ATM vừa bị gài mìn ở chung cư Công ty than Nam Mẫu là rất nghiêm trọng nhưng rất may vụ việc kịp thời bị phát hiện và được lực lượng chức năng xử lý nên hậu quả nghiêm trọng đã không xảy ra.

Tại 2 cây ATM, lực lượng chức năng đã phát hiện có tổng cộng 10 thỏi mìn được làm từ loại thuốc nổ nhũ tương có sức công phá khá lớn. Đáng chú ý, toàn bộ khối mìn này đã ở chế độ chờ kích nổ, nhóm đối tượng chỉ cần đấu đầu dây điện vào một nguồn phát điện như quả pin là khối thuốc nổ sẽ phát nổ.

Có rất nhiều phương pháp kích nổ, có thể bằng điện, đặt bằng đồng hồ hẹn giờ hoặc có thể dùng điều khiển từ xa hoặc đấu trực tiếp vào nguồn pin.

Trung tá Bùi Thanh Toàn cũng nhận định, để có thể đấu nối được một lượng thuốc nổ lớn như vậy, nhóm gài mìn này ít nhất phải có từ 2 người trở lên. Hơn nữa, nhưng người này rất am hiểu về lĩnh vực thuốc nổ, thường xuyên sử dụng mìn nên mới có thể đấu nối số thuốc nổ trên. Nếu số thuốc nổ trên bị kích nổ dù sức công phá không đủ làm sập tòa chung cư nhưng chắc chắn sẽ khiến tòa nhà bị nứt vỡ, hư hỏng nặng, gây ảnh hưởng tới tính mạng của người dân tại đây. Khi ấy toàn bộ số tiền chứa trong máy rút tiền cũng bị nát vụn, văng khắp nơi.

Lộ dần nhóm đối tượng chuyên nghiệp đặt chất nổ tại cây ATM ở TP Uông Bí ảnh 1 Cây ATM ở TP Uông Bí bị đặt 10 khối chất nổ

Trước đó, ngày 13-10, sau khi phát hiện vật thể nghi là mìn được gài tại 2 cây ATM của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đặt tại tầng 1 của chung cư của Công ty than Nam Mẫu cao 9 tầng thuộc địa bàn phường Yên Thanh, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, đã có khoảng 1.000 người dân nơi đây phải sơ tán. Sau đó, lực lượng chức năng của Công an tỉnh Quảng Ninh và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành tìm kiếm, rà soát toàn bộ cây ATM nghi bị gài mìn.

Qua kiểm tra, khám nghiệm tại 2 cây ATM đã phát hiện tháo gỡ và thu giữ 10 thỏi nghi là thuốc nổ, gồm: tại cây ATM số 7 có 6 thỏi và cây ATM số 8 có 4 thỏi, tổng trọng lượng 10 thỏi nghi chất nổ khoảng 2kg.

Tin cùng chuyên mục