Lo cho trẻ vui hè lành mạnh, bổ ích

Học sinh các trường phổ thông vừa bước vào kỳ nghỉ hè. Đây là khoảng thời gian các phụ huynh cần phải quan tâm hơn đến con em mình, làm sao để trẻ có thể vui hè lành mạnh, an toàn, bổ ích. Các bạn đọc là nhà giáo đã nêu ý kiến tư vấn về việc này.

Trẻ nghỉ hè nhưng vẫn cần quản lý, giáo dục

Kết thúc một năm học, nhiều phụ huynh cho con vui chơi thỏa thích để nghỉ ngơi thư giãn trong những ngày tháng nghỉ hè. Thực ra khi không đến trường mới là lúc trẻ cần được quản lý chặt chẽ, giáo dục một cách chu đáo từ cha mẹ. Nếu cứ để mặc trẻ thích chơi gì, làm gì tùy ý, thậm chí là cả ngày ngồi dán mắt vào màn hình máy tính chơi game, thì không ổn.

Xin dẫn ra đây một cách quản lý, giáo dục con trong thời gian nghỉ hè rất hay của một gia đình công chức ở gần nhà tôi để mọi người có thể tham khảo. Trong dịp hè, mặc dù các con không phải tới trường, nhưng anh chị vẫn rèn các con vào nề nếp. Sáng, hai anh em dậy tập thể dục, sau đó ăn sáng và xem tivi, đọc truyện, sách báo, rồi ôn luyện các bài tập. Buổi trưa, sau khi tự túc nấu nướng, ăn uống xong, các cháu phải ngủ trưa 2 tiếng. Khoảng thời gian từ chiều tới tối, hai anh em có thể ra công viên gần nhà đánh cầu lông, đá cầu, tập thể dục…

Lo cho trẻ vui hè lành mạnh, bổ ích ảnh 1 Dịp hè, nhiều phụ huynh cho con đến hồ bơi để vui chơi và rèn kỹ năng bơi. Ảnh: VÂN KHANH
Mỗi tuần, hai cháu được đi bơi 3 buổi. Những ngày cuối tuần, cả gia đình đi ăn uống, mua sắm, hoặc về quê thăm ông bà, họ hàng. Chuyện chơi game, lướt web đọc báo, nghe nhạc, xem phim ảnh… hai anh em không bị cấm, nhưng chỉ ở mức độ vừa phải, có điểm dừng. Sự quan tâm quản lý, giáo dục của gia đình từ khi các con còn nhỏ đã hướng trẻ biết sống, học tập, sinh hoạt, vui chơi có nề nếp, biết tự chủ bản thân, tự giác.

THẠCH BÍCH NGỌC (Đại học Quốc gia TPHCM)

Buộc con học thêm nhiều không phải là tốt

Trong dịp hè, nhiều phụ huynh cho con đi học thêm, xem đó là cách để quản lý con và tích cực chuẩn bị cho năm học mới.

Hậu quả của việc cho con học thêm tràn lan thì muôn hình vạn trạng. Con cái bước ra khỏi nhà nhưng chắc gì vào lớp, ngồi trong lớp chắc gì đã học! Đã có không ít học sinh viện cớ đi học thêm để rồi la cà quán net, tụ tập đi chơi, miễn hết giờ có mặt ở nhà là được tính hoàn thành nhiệm vụ.

Có quá nhiều sự việc đau lòng vì phụ huynh quá tin tưởng vào con cái. Bên cạnh những trẻ ham chơi, có một bộ phận trẻ ở thế bắt buộc phải học, vì mục tiêu ba mẹ đặt ra quá lớn, thậm chí thuê gia sư cho tất cả các môn. Sự nhồi nhét kiến thức trong một khoảng thời gian eo hẹp khiến nhiều em bị khủng hoảng tinh thần. Học với các em là sự bắt buộc, đối phó, hơn là một niềm đam mê, hứng thú.

Chăm lo, đầu tư cho tương lai con em là trách nhiệm, bổn phận của người làm cha làm mẹ, nhưng buộc con học thêm nhiều không phải là tốt, chăm lo và chăm lo đúng cách là vấn đề hoàn toàn khác biệt. Sẽ có kết quả tốt đẹp hơn khi phụ huynh dành thời gian nhiều hơn cho con cái, đồng hành, lắng nghe những nhu cầu, tâm tư nguyện vọng chính đáng của con.

QUỲNH LÂM (TP Huế)

Tập cho trẻ lao động dịp hè

Trong những ngày hè, một số phụ huynh cho con về quê thăm ông bà và trải nghiệm ở chính quê hương mình. Đó là cách tạo điều kiện cho trẻ rèn nhiều kỹ năng, nhất là những kỹ năng mà trẻ ở thành thị còn thiếu hụt, nhất là kỹ năng lao động, làm những công việc phù hợp với sức khỏe và lứa tuổi, như lau nhà cửa, rửa bát đũa, hái rau, tự giặt giũ quần áo của mình, đào hố trồng cây...

Có những phụ huynh thương con nên không muốn con lao động, dù là việc nhẹ nhàng; cũng không muốn cho con trải nghiệm cuộc sống ở thôn quê vì e không đủ tiện nghi. Tuy nhiên, thực tế việc về quê nghỉ hè là cơ hội để trẻ được trải nghiệm ở quê một cách tự nhiên và bổ ích.

Thông qua lao động chân tay, trẻ vừa rèn luyện được sức khỏe dẻo dai, khả năng thích ứng tốt với những điều kiện khó khăn của thời tiết, vừa rèn luyện được những kỹ năng, thao tác đơn giản mà rất thiết thực. Chẳng hạn việc đào hố trồng cây sẽ giúp trẻ biết về kỹ thuật, thao tác sử dụng các công cụ lao động, cách thức bố trí giữa các cây với nhau, cách bón phân, tưới nước cho cây, những điều đó thực sự có ý nghĩa cho trẻ.

Do vậy, dịp hè, các phụ huynh hãy mạnh dạn tạo điều kiện cho con có những trải nghiệm thực sự bổ ích, vừa mở rộng hiểu biết, rèn luyện thân thể, vừa hình thành nên những kỹ năng cơ bản và bền vững.

LÊ PHẠM PHƯƠNG LAN (Đại học Nguyễn Huệ)

Tin cùng chuyên mục